Cá nóc là món ăn yêu thích của nhiều người, tuy nhiên loại cá này có chứa hàm lượng lớn độc tố có thể gây nguy hiểm tới tính mạng và tỷ lệ tử vong cao. Do đó, việc nắm rõ đâu là cá nóc có chứa độc tố là vô cùng cần thiết bà nội trợ nên biết. Dưới đây, là mẹo nhận biết cá nóc có độc tố cực hay, các bạn cùng tham khảo.

Mẹo nhận biết cá nóc độc hại
Nhận biết cá nóc độc hại

Mẹo nhận biết cá nóc độc hại

 – Thịt cá lóc có thể ăn được, không phải loài cá nào cũng có độc tố. Chính vì vậy, bà nội trợ cần nắm rõ cách phân biệt cá nóc độc và cá nóc an toàn.

 – Độc tố trong cá nóc chủ yếu là tetrodotoxins, thuộc nhóm độc tố thần kinh cực kỳ nguy hiểm, tỉ lệ gây tử vong khá cao.

 – Loại độc tố này thường tập trung nhiều ở gan, tụy, cơ quan sinh sản, mang cá… Đặc biệt, loại độc tố này có tính bền nhiệt, không bị phân hủy trong quá trình nấu chín. Phương pháp chính để chữa ngộ độc cá nóc là súc rửa dạ dày hoặc dùng than hoạt tính.

Cách nhận biết cá nóc độc hại
Cách nhận biết cá nóc độc hại

Hướng dẫn cách nhận biết cá nóc có độc tố

 – Loài cá nóc mà chúng ta thường ăn hàng ngày có đầu to, mắt lồi, thịt trắng, vây ngắn. Chúng thường sống tại đáy nơi có nhiều bùn và cát, cửa sông hay vùng nước lợ.

 – Theo mẹo nhận biết cá nóc có độc hại chuẩn nhất, đặc điểm quan trọng để nhận biết cá nóc có độc tố như sau:

  • Không nên chọn những con cá lóc không có vây bụng, các vây phải đều nhau và không có gai cứng. Vậy hậu môn và vây lưng đối diện nhau…là những loài cá nóc rất độc hại cho sức khỏe.
  • Cá nóc nhím có gai sắc nhọn, thân cá nóc không có vảy. Cá nóc có lớp giáp cứng liên kết với nhau tạo thành hình hộp bao quanh cơ thể.
  • Cá nóc có miệng nhỏ, răng chắc khỏe. Xương hàm và xương gần hàm gắn liền với nhau thành mỏ cứng thích nghi với các loài thức ăn có vỏ cứng.
  • Hướng dẫn chọn cá nóc an toàn, các nóc không có xương dăm ở thịt và không có xương sườn. Phần dạ dày cá co giãn, một số loài cá nóc có thể hút được nhiều nước để bụng phồng lên.

Hướng dẫn cách nhận biết cá nóc có độc tố
Hướng dẫn cách nhận biết cá nóc có độc tố

Phòng tránh ngộ độc cá nóc

  • Sau khi tìm hiểu về bí quyết nhận biết cá nóc có độc tố, các bạn cũng nên nắm rõ cách phòng tránh khi bị ngộ độc cá nóc như sau:
  • Nên loại bỏ cá nóc sau khi đánh bắt và cả những con cá nóc lẫn với những loại cá khác. Tuyệt đối không được chế biến các thực phẩm từ thịt cá nóc để bán, không ăn cá nóc tươi.
  • Nếu nghi ngờ ăn phải cá nóc độc và có triệu chứng tê lưỡi, môi và ngứa họng, buồn nôn cần uống thuốc giải độc và tới cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu kịp thời. Trong khi chờ vận chuyển cấp cứu, phải bằng mọi cách gây nôn để loại chất độc ra khỏi cơ thể.
  • Cần nắm rõ cách nhận dạng cá nóc và chế biến sạch sẽ, ối với một số loài cá lạ cần bỏ nội tạng.

Những mẹo vặt nhà bếp khác:

Việc hiểu rõ những mẹo nhận biết cá nóc độc hại và nguy hiểm là vô cùng cần thiết. Điều đó sẽ giúp bạn có những món ăn ngon, an toàn và bảo vệ sức khỏe cả gia đình một cách tốt nhất.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -