Bạn đang mang thai và bạn thường xuyên bị mất ngủ, triệu chứng này làm bạn khó chịu và mệt mỏi. Bạn không biết vì sao mình lại bị mất ngủ nên chưa có cách điều trị phù hợp. Việc can thiệp các biện pháp như thuốc hoặc trị liệu cũng cần biết nguyên nhân một cách chính xác. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ để có những biện pháp điều trị  thích hợp nhất nhé.

Những nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ

Thay đổi hormone trong thai kỳ khiến bạn mất ngủ

Đây là nguyên nhân khiến các bà bầu mất ngủ phổ biến và hay gặp nhất. Khi có các hiện tượng thay đổi hormone như buồn nôn, mệt mỏi, và khó chịu, kém ăn,…đều là dấu hiệu cảnh báo bạn đã có em bé. Trong đó, buồn nôn, mệt mỏi là hai triệu chứng phổ biến vào đầu thai kỳ do hormone HCG tạo ra, những thay đổi tâm sinh lý như nhiệt độ cơ thể tăng cao, tính khí nóng nảy là do estrogen và progesterone tăng cao gây nên.

Những hiện tượng này cũng là những nguyên nhân khiến bạn mất ngủ khi mang bầu. Tuy nhiên những thay đổi do hormone của có thể chỉ xuất hiện thời kỳ đầu của thai kỳ, chỉ sau 3 tháng bạn sẽ lấy lại sự cân bằng và làm quen với sự xuất hiện của em bé.

Những nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ
Thay đổi hormone là nguyên nhân gây mất ngủ ở hầu hết những bà mẹ đang mang thai

Đi tiểu nhiều lần khiến mất ngủ

Khi mang bầu tử cung sẽ chèn ép lên bàng quang dẫn đến hiện tượng đi tiểu nhiều. Nhất là những tháng cuối thai kỳ hiện tượng này càng trở nên trầm trọng hơn. Chính vì vậy nó làm bạn mất ngủ bởi đang giấc ngủ ngon lại phải tỉnh dậy và đi tiểu. Khi vào bạn lại phải bắt đầu một giấc ngủ mới đồng thời tâm lý khó chịu cho những lần đi tiểu khiến bạn khó bắt đầu ngủ trở lại hơn.

Đa số bà bầu nào cũng gặp phải nguyên nhân khiến mẹ bầu mất ngủ thường xuyên vào ban đêm này vì thế trước khi đi ngủ bạn cũng nên hạn chế uống quá nhiều nước. Việc này không gây hại cho cơ thể mà còn giúp mẹ bầu bớt đi tiểu quá nhiều nhé.

Mất ngủ do đau nhức cơ thể

Rất nhiều mẹ bầu bị đau bại khi mang thai hoặc bị chuột rút, đau mỏi vai…Điều này làm mẹ bầu khó chịu và mệt mỏi. Khi nằm ngủ hiện tượng đau nhức không giảm mà còn nặng hơn nếu tư thế ngủ không được thay đổi liên tục. Muốn hạn chế hiện tượng này và ngủ ngon hơn các mẹ bầu nên tập những bài thể dục nhẹ nhàng hỗ trợ cho cơ thể dẻo dai hơn và đỡ nhức mỏi hơn.

Những giấc mơ kỳ lạ

Những hiện tượng mơ những giấc mơ kỳ lạ về em bé hay về sinh nở là hoàn toàn bình thường nhưng nó cũng là nguyên nhân khiến các bà bầu mất ngủ thường xuyên trong suốt thai kỳ. Khi tỉnh giấc rồi lại suy nghĩ linh tinh và khó ngủ lại. Vì vậy hãy xoa bóp nhẹ nhàng và chuẩn bị giấc ngủ một cách tốt nhất để ngủ sâu hơn và ngon hơn tránh những giấc mơ lạ kỳ làm bạn khó ngủ nhé.

Những nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ
Mất ngủ làm mẹ bầu mệt mỏi và ảnh hưởng đến em bé

Mất ngủ do lo lắng

Mang bầu là thời kỳ quan trọng và luôn làm các mẹ lo lắng về sức khỏe cũng như sự an toàn cho thai kỳ, vấn đề về dinh dưỡng, sinh hoạt…Mọi vấn đề về thai nhi luôn làm các mẹ lo lắng. Chính vì vậy hãy chủ động cho mình những kiến thức về thời kỳ mang thai để yên tâm hơn. Việc lo lắng cho sinh nở cũng thường xuyên diễn ra ở bà mẹ mang thai thời kỳ cuối, lúc này bạn nên đi kiểm tra thường xuyên và tham khảo lời khuyên của bác sĩ nhé.

Một vài biện pháp trị mất ngủ cho mẹ bầu

  • Sử dụng thảo dược như các loại trà hoặc cháo hạt sen, ăn rau và hoa thiên lý kích thích sự thèm ngủ. Biện pháp này khiến bà bầu dễ ngủ hơn và ngủ sâu hơn.
  • Thể dục nhẹ nhàng cho cơ thể thoải mái và giảm nhức mỏi để dễ ngủ hơn.
  • Tham khảo những liệu pháp mát xa cho cơ thể thoải mái và lưu thông khí huyết.
  • Nếu bạn lo lắng về thai kỳ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để quẳng đi nỗi lo lắng và dễ ngủ hơn nhé.
Những nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ
Mệt mỏi nhưng không ngủ được khiến bà bầu khó chịu

Xem thêm:

Nắm vững những nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ thường xuyên cũng là cách tự tìm ra những giải pháp hạn chế những nguyên nhân trên. Điều này giúp điều trị chứng mất ngủ ở bà bầu một cách tận gốc. Cùng chăm sóc sức khỏe bà bầu thật tốt để em bé sinh ra được thông minh và khỏe mạnh nhé.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -