Ngộ độc thực phẩm là vấn đề luôn được các bà nội trợ quan tâm bởi sự quan trọng của thực phẩm đối với sức khỏe gia đình luôn là hàng đầu. Mua thực phẩm sạch và an toàn là điều không phải dễ. Nhưng nếu chẳng may loại thực phẩm chúng ta ăn có chứa độc tố hoặc cách chế biến bảo quản chưa đúng cách gây nên hiện tượng ngộ độc thực phẩm với người sử dụng thì cách xử lý ngộ độc thực phẩm nhanh nhất sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong việc này. Cùng tham khảo Mẹo xử lý ngộ độc thực phẩm nhanh nhất nhé.

Mẹo xử lý ngộ độc thực phẩm nhanh nhất

Nhận biết ngộ độc thực phẩm một cách nhanh nhất.

Nếu bạn sử dụng thức ăn hoặc thực phẩm gì đó mà có các triệu chứng sau đây thì hãy nghĩ đến nguyên nhân ngộ độc thực phẩm trước nhé:

  • Buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy: Với những triệu chứng ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra chỉ sau vài giờ sau khi ăn hoặc sử dụng thực phẩm nào đó. Bởi trước đó cơ thể người bệnh bình thường và khỏe mạnh. Đột ngột có những triệu chứng trên thì đó có thể là phần trăm cao do ngộ độc thực phẩm.
  • Sốt, chán ăn, mệt mỏi: Những triệu chứng này thường xảy ra sau các triệu chứng trên bởi khi có các triệu chứng này có nghĩa độ nhiễm độc đã nặng hơn và ngấm vào cơ thể do không được xử lý kịp thời.
Mẹo xử lý ngộ độc thực phẩm nhanh nhất
Nên có kiến thức xử lý ban đầu cho các trường hợp ngộ độc thực phẩm

Với những độ tuổi khác nhau thì thời gian nhiễm độc và độ nhiễm độc thường khác nhau. Đa số với người già và trẻ nhỏ các triệu chứng này thường xảy ra nhanh hơn và nặng hơn. Bởi sức đề kháng và sức khỏe của hai lứa tuổi này thường dễ mẫn cảm nặng với những trường hợp nhiễm khuẩn nặng.

Biểu hiện nặng và phổ biến nhất đó là đi ngoài phân lỏng hoặc đi nhiều nước, đi nhiều lần kèm theo đau bụng. Buồn nôn và nôn nhiều lần, miệng khô, khát nước, người cảm thấy mệt đi tiểu ít, có thể sốt nếu thời gian độc độc quá 3 – 4 giờ mà chưa có biện pháp xử lý.

Những biểu hiện nặng hơn như người co giật, sốt cao, khô môi, mắt trũng, mạch đập nhanh, thở nhanh, người hôn mê hoặc mê sảng…. Với những hiện tượng này thường chỉ xảy ra với những trường hợp không biết bị ngộ độc, để lâu, không xử lý. Do vậy khi có những biểu hiện trên chúng ta cần nghĩ ngay đến ngộ độc thực phẩm và có cách xử lý ngộ độc thực phẩm.

Xử lý ngộ độc thực phẩm một cách nhanh nhất

Mẹo xử lý ngộ độc thực phẩm nhanh nhất
Ngộ độc thực phẩm xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Bước 1: Khi người bệnh có các triệu chứng như buồn nôn hoặc đau bụng khi biết do nguyên nhân thức ăn việc đầu tiên cần làm hãy giúp người bệnh nôn càng sớm càng tốt. Dùng tay móc họng để có phản xạ nôn. Hoặc uống nước muối (khoảng 2 thìa muối pha với 1 cốc nước ấm) hoặc uống thật nhiều nước gây phản xạ nôn. Đây là một trong những cách xử lý ngộ độc thực phẩm nhanh nhất

Đối với trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi thì để đầu cúi thấp hơn ngực để tránh sặc vào phổi. Đây là biện pháp sơ cứu ban đầu hữu hiệu cho những trường hợp ngộ độc thực phẩm nhẹ.

Nếu người bệnh không thể nôn được nên cho uống than hoạt tính. Với tác dụng hút và thẩm thấu chất độc sẽ ngăn không cho chất độc thấm vào máu, đây là biện pháp xử lý ngộ độc thực phẩm hiệu quả nhất

Nếu bệnh nhân nôn hoặc đi ngoài mất nhiều nước nên cho uống 1 lít nước pha với 1 gói orezol để bù nước đường uống. Không nên uống thuốc hãm đi ngoài nếu bệnh nhân bị đi ngoài, càng đi ngoài hết chất độc càng tốt. Đây cũng chính là lưu ý khi xử lý ngộ độc thực phẩm.

Bước 2: Nếu trường hợp sơ cứu mà bệnh nhân thấy giảm các triệu chứng ngộ độc và bình phục dần thì cho nằm nghỉ ngơi cho lại sức. Nên cho ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu để có thể bình phục nhanh nhất. Nếu trường hợp người bị ngộ độc không giảm các triệu chứng mà càng nặng hơn thì cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp sơ cứu kịp thời.

Ngộ độc thực phẩm luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của mọi gia đình. Chính vì vậy bạn nên chú ý một vài mẹo nhỏ để phòng tránh ngộ độc thực phẩm một cách hiệu quả:

Mẹo xử lý ngộ độc thực phẩm nhanh nhất
Sử dụng thực phẩm an toàn là cách tốt nhất để tránh ngộ độc thực phẩm
  • Nên chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Mua thực phẩm tươi sống, sạch và nên chọn các loại thịt ngon đảm bảo chất lượng.
  • Các loại rau sạch hoặc tự trồng rau để đảm bảo an toàn.
  • Chế biến và bảo quản thực phẩm đúng cách tránh ngộ độc thực phẩm do chế biến.
  • Luôn khử ozon hoặc ngâm muối các loại rau, trái cây trước khi sử dụng.

Bài liên quan:

Trên đây là những mẹo xử lý ngộ độc thực phẩm nhanh nhất mà bạn nên biết để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình. Ngoài ra việc lựa chọn thực phẩm sạch cũng là nguyên tắc tránh ngộ độc thực phẩm hiệu quả một cách an toàn và nhanh nhất. Hãy bảo vệ sức khỏe gia đình bạn bằng cách ăn sạch, uống sôi và chế biến thực phẩm an toàn. Chúc các bà nội trợ thành công trong việc bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn!

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -