Những lời nói đầu tiên của bé luôn làm ba mẹ hết sức vui mừng, xúc động. Nhưng cũng có nhiều em bé 2 tuổi vẫn chưa biết nói trong khi các bạn cùng trang lứa đã hát bi bô rồi. Ngôn ngữ luôn là phương thức biểu đạt hữu hiệu nhất của con người. Chính vì vậy nếu con bạn chậm nói hơn những trẻ hàng xóm bạn sẽ thấy lo lắng vô cùng. Vậy làm thế nào để con biết nói sớm? Hãy cùng xem mẹo dạy trẻ biết nói sớm cực hiệu quả để có thêm kinh nghiệm dạy trẻ nhanh biết nói.

Mẹo dạy trẻ biết nói sớm

Mẹo dạy trẻ biết nói sớm cực hiệu quả
Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp hiệu quả nhất

Giao tiếp ngôn ngữ giúp trẻ nhanh biết nói

Bạn cứ tưởng tượng nếu bạn ở với một người ít nói thì lâu dần bạn cũng sẽ trở thành người kiệm lời. Trẻ con cũng vậy, nếu cha mẹ không chịu khó giao tiếp với con bằng ngôn ngữ một cách tích cực thì con bạn sẽ chậm biết nói.

Từ nhỏ khi trẻ còn trong bụng mẹ, trẻ đã có thể nghe tiếng mẹ hát, nghe tiếng nhạc du dương hay nghe những tiếng khóc thút thít từ mẹ. Lúc này con sẽ cảm nhận xúc cảm của mẹ một cách rõ ràng nhất. Bằng chứng là khi sinh ra, sợi dây tình cảm giữa con và mẹ thường vô bờ bến, không có gì có thể đong đếm được. Vậy nên khi còn nằm trong bụng mẹ, mẹ hãy tích cực nói chuyện cùng con hoặc cho con nghe nhạc, hát những bài hát yêu thích và luôn tỏ ra vui vẻ thật nhiều.

Khi sinh ra, con đã có thể nghe thấy tiếng mẹ nói cười và trò chuyện cùng với con. Và chỉ cần đến 2 – 3 tháng là con đã biết cười khi mẹ hỏi chuyện. Lúc này những động tác hoặc hành động của mẹ thường nên đi kèm với những lời nói hoặc giải thích, nựng nịu giúp con cảm nhận được một cách rõ ràng.

Đến 4 – 5 tháng con đã biết phân biệt đồ vật theo tên gọi và định hướng thành thạo theo tiếng gọi của mọi người. Nên dùng mọi lời nói đi kèm với hành động trong mọi sinh hoạt hàng ngày đối với trẻ. Khi tắm cho con thì chỉ tay các bộ phận cơ thể và nói chuyện cùng với con. Đây là những cách giúp trẻ biết nói sớm. 

Mẹo dạy trẻ biết nói sớm cực hiệu quả
Nên giaot tiếp với trẻ bằng ngôn ngữ một cách tích cực

Cứ như vậy đến khoảng 7 tháng là em bé đã bắt đầu bi bô những tiếng ba, bà, a, ê đầu tiên. Lúc này việc hướng dẫn trẻ tập nói sớm là cần thiết và cha mẹ có thể bắt đầu ngay từ những từ ngữ đơn giản cho con.

Hướng dẫn trẻ biết nói nhanh qua những đồ vật hàng ngày

Khi trẻ chơi đồ chơi cha mẹ nên chỉ cho con cách chơi, gọi tên các đồ vật và hướng dẫn chúng chơi và sử dụng những công dụng của đồ vật đó. Thông qua đó trẻ học được một lúc nhiều kỹ năng nói và từ ngữ đa dạng từ những đồ vật đó. Do vậy bạn cần áp dụng những đồ vật để dạy bé biết nói nhanh hiệu quả nhất.

Khi sinh hoạt thường ngày cha mẹ cũng nên dùng những đồ vật để dạy nói cho con một cách hiệu quả. Ví dụ: Trong bữa cơm cha mẹ có thể cho con ăn các loại thức ăn và chỉ vào gọi tên chúng. Rồi những cái bát, cái thìa đi kèm với công dụng để ăn, để xúc, để đựng cơm….Lâu dần cho đến khi bé lớn lên bé đã có thể biết mọi công dụng cũng như tên gọi của những đồ vật đó và nói một cách thành thạo.

Mẹo dạy trẻ biết nói sớm cực hiệu quả
Dạy trẻ nói thông qua đồ vật rất hiệu quả

Hướng dẫn trẻ biết nói nhanh bằng những từ đơn giản

Khi bắt đầu dạy con nói, hãy dạy những từ dễ phát âm, dễ hiểu đi kèm với những âm thanh bé thường phát ra như: a, cái ca, bà, con cá, ….Hãy dạy bé gọi tên đồ vật và luôn cầm đồ vật đó phát âm lại nhiều lần cho bé nghe và định hình cách phát âm. Nếu bé thích thú bạn có thể nói với bé “con hãy nhìn miệng mẹ nói này”. Với cách kiên trì dạy con nói như thế này chẳng bao lâu con bạn sẽ có vốn từ đa dạng và cách nói tốt. Khi dạy trẻ nói nên phát âm chuẩn. Đây cũng là một mẹo giúp trẻ biết nói nhanh rất hiệu quả.

Khi dạy con nói cha mẹ nên phát âm thật chuẩn tên các đồ dùng, đồ vật và giải thích rõ ràng các từ nếu như trẻ có thắc mắc. Mặc dù có thể lúc đó con chưa hiểu hết nhưng một vài lần như thế con có thể biết công dụng cũng như cách sử dụng hoặc tính chất của đồ vật, sự việc đó. Qua cách dạy nói này bạn cũng đang dạy trẻ cách tồn tại của cuộc sống một cách cực kỳ hữu hiệu.

Kiên trì dạy con nói

Khi dạy con nói, hãy kiên trì và tận dụng mọi lúc mọi nơi, khi đi chơi hãy giải thích cho con thật nhiều và nói cho con nghe nhiều về khu vui chơi đó. Cùng với việc quan sát của mình con sẽ có vốn hiểu kha khá về sự việc đang xảy ra.

Mẹo dạy trẻ biết nói sớm cực hiệu quả
Cần kiên trì dạy con nói mọi lúc mọi nơi

Cần dạy con nói mọi lúc mọi nơi, mọi hoàn cảnh. Đối với mọi sự vật hiện tượng cha mẹ đều nên nói thành lời và giải thích chi tiết, cùng đó là dùng hành động chỉ bảo cho con hiểu. Có như vậy con bạn mới có vốn từ sâu sắc, sự hiểu biết để diễn đạt thành lời một cách rõ ràng  nhất. Đây cũng là một điều cực kỳ quan trọng trong việc dạy trẻ biết nói sớm.

Xem thêm:

Với mẹo dạy trẻ biết nói sớm cực hiệu quả như trên đây hi vọng rằng cha mẹ sẽ có nhiều lưu ý hơn khi dạy con nói. Trẻ biết nói sớm đi kèm với nhận thức sớm và nhanh nhạy, hỗ trợ phát triển tư duy và vốn sống một cách hoàn thiện hơn. Biết nói sớm cũng giúp trẻ có khả năng diễn đạt ngôn ngữ một cách thành thạo hơn. Là tiền đề cho việc tiếp cận cuộc sống một cách tốt nhất.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -