Giai đoạn sinh nở là giai đoạn mệt mỏi và khó khăn nhưng cực kỳ hạnh phúc của người phụ nữ. Thế nhưng khi mới sinh bé, rất nhiều bà mẹ rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Mọi phương pháp chữa trị đều có hiệu quả nhất định nhưng tại sao bạn lại không nghĩ đến việc trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết về giai đoạn này để tự mình hạn chế những vấn đề gặp phải với tâm lý. Hi vọng với một vài mẹo tránh trầm cảm sau khi sinh dễ làm và hiệu quả, sẽ trang bị cho bạn những kiến thức cần thiết để tự ổn định tâm lý cho bản thân mình đồng thời chăm sóc con một cách tốt nhất.

Mẹo tránh trầm cảm sau khi sinh

Chuẩn bị tâm lý tốt cho việc sinh nở

Bạn biết đấy, sinh nở là việc hệ trọng và hết sức cần sự cẩn thận, thế nhưng đó không hoàn toàn là việc mà bạn phải làm, bạn hãy coi đó là việc chung của tất cả mọi người. Đừng bao giờ lo lắng con sẽ uống sữa gì hay mình sinh mổ hay sinh thường, hãy coi đó là việc của những người trong gia đình và của bác sĩ nhé. Tất nhiên với bạn, việc chuẩn bị tâm lý cho việc đó là cần thiết và quan trọng, hãy luôn tạo cho mình sự thoải mái, bạn hãy cứ nghĩ mình sẽ sinh nở an toàn và có một em bé khỏe mạnh, bạn mong mỏi được gặp con và yêu con thật nhiều. Kể cả khi có rắc rối trong sinh nở thì điều đó hoàn toàn ngoài ý muốn, không phải do bạn. Đến bác sĩ tâm lý và thăm khám thường xuyên cho em bé trong bụng là việc làm không thể thiếu nhé? Hãy trò chuyện với những bác sĩ hoặc chuyên gia thật nhiều để bạn có thêm kiến thức về chăm sóc bé sau sinh.

Mẹo tránh trầm cảm sau sinh an toàn
Trò chuyện với chuyên gia tâm lý nếu bạn lo lắng về giai đoạn sinh nở để giảm chứng trầm cảm

Luôn thể dục thường xuyên trước và sau sinh

Thường xuyên tập thể dục cũng là mẹo tránh trầm cảm sau khi sinh rất tốt. Khi bạn có bầu hãy chọn những phương pháp thể dục phù hợp như một số động tác hỗ trợ các cơ hoặc tập yoga cho bà bầu. Nó sẽ làm bạn thoải mái và có thời gian nghỉ ngơi thư thái, đừng bao giờ lo lắng quá nhiều cho giai đoạn sinh nở sắp tới, hãy nhờ một người chị đã sinh nở mua sắm giúp bạn đồ sơ sinh chẳng hạn, cùng chồng hoặc mẹ chồng đi mua những dụng cụ cần thiết cho em bé sắp chào đời. Luôn chia sẻ công việc và làm việc cùng mọi người cũng là một cách thể dục cơ thể cũng như thể dục cho đầu óc bạn cảm thấy thoải mái nhé.

Luôn thể dục thường xuyên trước và sau sinh là mẹo tránh trầm cảm sau sinh
Luôn thể dục thường xuyên trước và sau sinh là mẹo tránh trầm cảm sau sinh

Sắp xếp người giúp đỡ bạn sau khi sinh

Bạn có thể nhờ mẹ đẻ hoặc một người cô, người chị (tất nhiên có trả công nhé) có kinh nghiệm giúp đỡ bạn trong giai đoạn mới sinh nở. Bởi sau khi sinh có vô số những việc không tên mà chúng ta phải làm đối với em bé, trong khi đó bạn lại cần được nghỉ ngơi một cách tối đa. Sắp xếp người chăm sóc bé như thay tã, ru bé ngủ, tắm cho bé…và bạn chỉ việc cho bé bú thôi nhé. Theo nghiên cứu mới nhất thì đa số những bà mẹ trầm cảm sau sinh thường là do tình trạng mất ngủ, chưa phục hồi hoàn toàn mà em bé lại quấy khóc khiến cho bà mẹ rơi vào tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, dẫn đến trầm cảm. Chính vì vậy bạn nên trao đổi với chồng để tìm một người giúp đỡ thật đắc lực nhé.

Sắp xếp người giúp đỡ bạn sau khi sinh
Sắp xếp người giúp đỡ bạn sau khi sinh

Có chế độ kiêng khem hợp lý và khoa học

Mẹo tránh trầm cảm sau khi sinh như thế nào? Sau sinh các mẹ thường phải nghe vô số những lời ra tiếng vào về những việc kiêng cữ rồi chăm sóc bé. Bạn hãy trao đổi với những người thân trong gia đình trước về việc kiêng khem và vệ sinh cơ thể cho mẹ và bé sau sinh một cách thống nhất và khoa học nhé. Bạn nên tắm bằng thảo dược ngay sau khi sinh, khi bạn có thể đi lại được là bạn có thể tắm gội được rồi, còn em bé hãy tắm thường xuyên ngày một lần để bé được ngủ ngon và không quấy khóc. Đừng quá kiêng khem trong ăn uống cũng như sinh hoạt, nếu trời nóng bạn có thể bật điều hòa, bạn có thể ăn hoa quả sau khi sinh, tập thể dục nhẹ nhàng. Đó là những vấn đề tưởng như rất nhỏ nhưng nó sẽ tác động trực tiếp đến cơ thể và tâm lý bạn. Vì vậy hãy có một kế hoạch cho riêng bạn nhé.

Mẹo tránh trầm cảm sau khi sinh như thế nào?
Mẹo tránh trầm cảm sau khi sinh như thế nào?

Hãy dành thời gian thư giãn cho riêng mình

Với việc chăm sóc con bận rộn và cơ thể còn đau nhức, vì thế khi có người giúp đỡ về việc chăm con, bạn hãy dành cho mình chút thời gian tập yoga trên nền nhạc nhẹ nhàng, hoặc trò chuyện cùng vài người bạn trên face (tất nhiên chỉ chốc lát thôi vì bạn mới sinh không nên tiếp xúc nhiều với máy tính nhé). Nếu thời tiết tốt, bạn cảm thấy người khá ổn, bạn có thể ra ngoài đi shopping cùng với chồng mua một vài thứ nhẹ nhàng cho mình hoặc mua một bộ quần áo mới….Còn rất nhiều việc khác bạn nên làm để cho tâm lý thoải mái, luôn dành không gian riêng cho mình bởi khi bạn chưa sinh em bé có lẽ thời gian bạn ra ngoài nhiều hơn ở nhà nhưng sau khi sinh bạn phải ở nhà cả ngày, điều đó sẽ khiến bạn vô cùng mệt mỏi đấy. Vì vậy, chị em nên có những mẹo giảm chứng trầm cảm sau khi sinh hiệu quả nhé.

Dành thời gian trò chuyện với con

Nếu bạn đã khỏe lại, bạn nên trò chuyện với con hoặc nếu có thể bạn hãy thay tã cho con một vài lần và thì thầm những lời yêu thương với con. Chẳng điều gì hạnh phúc hơn khi được nắm lấy bàn tay nhỏ bé của con và nựng nịu con trong lòng mình. Nó sẽ giúp bạn yêu con nhiều hơn cũng như giúp bạn quên đi những mệt mỏi khó khăn của giai đoạn này. Càng gần con bạn sẽ thấy càng yêu con nhiều hơn. Cùng con nghe nhạc nhẹ nhàng, nhìn vào mắt con và bày tỏ sự yêu thương, bạn sẽ rất hạnh phúc nếu bắt được nụ cười của con.

Mẹo tránh trầm cảm sau sinh
Chăm sóc con cũng là một cách chống lại trầm cảm sau sinh một cách hiệu quả

Có thể bạn quan tâm tới những thông tin về sức khỏe cực hay khác:

Chỉ cần trang bị tốt những mẹo tránh trầm cảm sau khi sinh đơn giản trên đây là bạn đã có thể giảm thiểu đến 80% nguy cơ trầm cảm sau sinh rồi đấy. Nếu để rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh cũng cần có những biện pháp can thiệp kịp thời để giúp bạn vượt qua nó và quay về chăm sóc em bé. Bởi em bé cần mẹ hơn bao giờ hết, bầu sữa của mẹ nuôi lớn con và nếu thiếu nó sẽ rất tội nghiệp cho những đứa con của chúng ta, còn gì hạnh phúc hơn khi bạn được nhìn con lớn lên từng ngày trong sự yêu thương chăm sóc của chính mình? Hi vọng với việc chia sẻ về những mẹo giúp mẹ tránh khỏi tình trạng trầm cảm sau sinh hiệu quả đã phần nào giúp bạn hiểu và có những kế hoạch đúng đắn cho mình trong giai đoạn quan trọng sắp tới của cuộc đời nhé.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -