Căn bếp gia đình có một vật dụng không thể nào thiếu đó chính là những con dao sắc lẹm dùng trong chế biến thực phẩm và gọt hoa quả. Nếu chẳng may con dao của bạn không còn sắc như lúc trước nữa cũng đừng vội quẳng nó đi nhé. Hãy xem mẹo mài dao sắc lẹm thật dễ dàng để lấy lại độ sắc cho con dao của mình.

Mẹo mài dao sắc

Mẹo mài dao sắc lém
Bảo quản dao nơi khô ráo thoáng mát

Công dụng tuyệt vời của dao sắc

  • Con dao không chỉ giúp người nội trợ nhàn nhã hơn mà nó còn giúp người nội trợ chế biến thực phẩm một cách nhanh chóng đẹp mắt mà không loại máy nào làm được. Chính bởi vậy bao đời này công dụng và lượng sử dụng dao không hề giảm đi chút nào. Chỉ có mẫu mã và chủng các loại dao ngày càng phong phú hơn mà thôi.
  • Muốn có con dao sắc trong nhà thì chúng ta phải có được hòn đá mài tốt và mỗi gia đình nên sắm cho mình một hòn đá mài dao để tiện lợi hơn trong việc sử dụng và chế biến. Vậy chọn đá mài và cách mài dao như thế nào để có con dao tốt?

Mẹo chọn đá mài dao tốt

Để thực hiện được cách mài dao sắc bén nhanh chóng thì việc lựa chọn đá mài cũng rất quan trọng. Bạn có thể tham khảo một số lưu ý khi lựa chọn đá mài dao sau:

  • Mặc dù khi mọi thiết bị hiện đại hơn thì trên thị trường hiện cũng có nhiều công cụ để mài dao, kể cả thiết bị mài dao dùng điện nhưng tất cả các cách đó không thể bằng cách mài dao hiệu quả và đơn giản nhất là sử dụng một hòn đá mài bán sẵn.
  • Hòn đá mài dao thường có màu đen hoặc màu xám sẫm, được làm bằng đá rắn, không dễ ăn mòn. Khi sử dụng rất lâu cũng không bị hỏng. Bạn có thể mua 1 lần và sử dụng mãi mãi. Nó có thể dùng để mài các loại dao và đều có hiệu quả tốt.
  • Muốn hòn đá mài dao đạt hiệu quả tốt khi mài dao thì hãy ngâm hòn đá mài vào nước khoảng 10 phút trước khi mài dao. Bạn cũng cần lưu ý trong khi mài dao, cứ vài phút lại vảy nước vào đá mài để tăng sự mài mòn.

Cách mài dao sắc nhanh nhất

  • Thông thường trên mặt các hòn đá mài bán sẵn thường có 2 mặt, một mặt thô ráp hơn và một mặt mịn hơn. Khi muốn mài dao sắc chúng ta nên bắt đầu với mặt thô ráp hơn. Hãy giữ lưỡi dao chếch nghiêng 20 độ, ấn nhẹ rồi mài dao khoảng 10 lần qua lại. Cần đảm bảo rằng toàn bộ một mặt lưỡi dao được được chà xát mạnh vào viên đá mài.
Mẹo mài dao sắc lém
Mài dao sắc với hòn đá mài chuyên dụng
  • Sau đó lật mặt bên kia của lưỡi dao và lại mài dao thêm 10 lần qua lại nữa. Trong quá trình mài dao nhớ vảy nước vào đá thường xuyên để đạt kết quả tốt nhất.
  • Tiếp theo lật sang mặt mịn hơn của hòn đá mài để chuốt lại lưỡi dao. Lặp lại toàn bộ quá trình mài dao như mài với mặt kia của hòn đá. Cuối cùng, rửa hòn đá mài và dao của bạn trong nước nóng. Như vậy là bạn đã hoàn thành xong cách mài dao sắc đơn giản tại nhà rồi.

Sử dụng dao như thế nào cho bền và sắc

Nên mài dao thường xuyên

  • Chu kỳ mài dao đó là 2 tháng 1 lần đều đặn để có con dao sắc thường xuyên mà chất lượng dao được đảm bảo

Để dao ở nơi khô ráo thoáng mát

  • Gia đình nào cũng nên có chiếc giá đựng dao chuyên dụng và để nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu ở nơi ẩm ướt hoặc có ánh nắng trực tiếp sẽ khiến dao bị giảm chất lượng đi đáng kể.

Sử dụng dao đúng công dụng

Mẹo mài dao sắc lém
Sử dụng dao đúng công dụng giúp dao sắc bền hơn
  • Mỗi con dao đều có công dụng riêng của nó vì thế hãy sử dụng đúng con dao chặt, dao thái và dao gọt hoa quả riêng để đảm bảo vệ sinh đồng thời đảm bảo chất lượng sử dụng của con dao đó. Nếu sử dụng sai công dụng con dao của bạn sẽ bị hỏng nhanh chóng do quá tải hoặc thực phẩm không đẹp mắt do mỗi con dao có độ dày mỏng khác nhau.

Bên cạnh một vài mẹo mài dao sắc bén đơn giản bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như:

Với mẹo mài dao sắc lẹm nhanh chóng đã giúp bạn an tâm hơn trong việc sử dụng dao trong nhà bếp rồi chứ? Những con dao không chỉ là một vật dụng hữu ích mà từ lâu nó đã trở thành một người bạn thân thiết với những người nội trợ đảm đang. Vì thế sử dụng và bảo quản nó cũng là cách tốt nhất làm cho căn bếp của bạn thêm tiện nghi. Chúc bạn thành công!

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -