Cách giữ vitamin trong rau xanh khi chế biến, cach giu vitamin trong rau xanh khi che bienHàng ngày, cơ thể chúng ta cần một hàm lượng vitamin cần thiết cho các hoạt động sống của cơ thể và bảo vệ, nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng. Bên cạnh việc sử dụng các viên uống vitamin tổng hợp thì rau xanh và trái cây tươi là nguồn cung cấp vitamin vô cùng quan trọng, Tuy nhiên hàm lượng vitamin trong rau xanh sẽ bị mất nếu chúng ta không biết chế biến đúng cách. Meovat.eud.vn sẽ hướng dẫn các bạn mẹo giữ vitamin trong quá trình chế biến rau xanh.

Cách giữ vitamin trong chế biến

Lựa chọn rau xanh giàu vitamin

Việc lựa chọn rau xanh tươi ngon, đảm bảo hàm lượng sinh dưỡng và vitamin cần thiết đóng một vai trò rất quan trọng. Chính vì thế chị em nội trợ nên chọn rau phải tươi, không bị dập nát, không có mùi lạ, lá rau xanh nõn, không có lá vàng, lá úa, tốt nhất bạn nên mua ở cửa hàng có kiểm tra của các cơ quan chức năng cấp chứng nhận rau sạch an toàn.

Mẹo giữ vitamin trong quá trình chế biến rau xanh, meo giu vitamin trong qua trinh che bien rau xanh

– Một số lưu ý trong quá trình lựa chọn các loại rau phổ biến để đảm bảo hàm lượng vitamin cụ thể:

+ Dưa leo: Bạn nên chọn quả to, thuôn dài, bề mặt da xù xì như nổi gai, có màu xanh trắng, cuống dưa tươi;

+ Bắp cải: Chọn những bắp chắc, nặng hơn so với những bắp cải cùng kích cỡ, cuống nhỏ và xanh, lá bên ngoài cuốn chặt, các lớp lá bóng có màu từ trắng đến xanh;

+ Xà lách: Nên chọn loại lớp lá xanh bên ngoài có màu xanh nõn, mượt, còn nhựa là rau mới hái, lá dày, cuống to;

+ Rau cần: Bạn nên chọn loại ít rễ, lá màu xanh, cọng rau non trắng, cuống lá dày;

+ Rau muống: Nên chọn mớ rau phẳng, khi ngắt cuống có vệt nhựa ứa ra là rau mới hái, còn rau muống mà hai đầu ngóc lên trên là rau hái từ hôm qua, rất dễ bị ôi và mất hàm lượng vitamin;

+ Cà rốt: Chọn củ màu sáng, còn cứng, không quá to, củ thuôn dài, tròn đều, cuống lá nhỏ, lá xanh tươi;

+ Cải thảo: Nên chọn những cây có màu trắng, nặng, các lá cuộn chặt với nhau.

Bảo quản, sơ chế rau xanh đảm bảo giữ được hàm lượng vitamin trong rau

– Rau tươi mua về cần được bảo quản trong chỗ thoáng khí, mát và khô ráo.

– Nên mua một lượng rau vừa đủ ăn trong 1-2 ngày chứ không nên mua nhiều rau một lần, rửa sạch, rồi bảo quản trong tủ lạnh sẽ làm cho hàm lượng vitamin giảm dần.

– Nếu bạn ăn rau vườn nhà nên hái ngay trước khi nấu để đảm bảo hàm lượng vitamin trong rau vẫn được giữ nguyên nhé. Để rau tươi ngon bạn nên hái rau vào buổi sáng, không nên hái vào buổi trưa hoặc buổi chiều, hương vị của rau sẽ kém ngon hơn, nhiều loại rau bạn hái vào buổi chiều ăn sẽ có vị chát nữa đấy.

– Đặc biệt, bạn nên rửa sạch rau trước khi thái nhỏ vì nếu thái rồi mới rửa thì một số vitamin sẽ bị tan nhiều trong nước.

– Khi rửa rau, bạn cần rửa từng cọng một trong một chậu nước lớn, hoặc rửa rau dưới vòi nước chảy để loại bỏ các chất bẩn, ký sinh trùng, trứng giun, hoá chất độc hại còn lưu lại trên rau;

Giữ hàm lượng vitamin trong rau xanh qua quá trình chế biến

– Đối với món luộc:

  • Bạn cho một lượng nước vừa đủ ngập mặt rau, thêm vào nước một chút muối và đậy nắp kín. Một chút muối sẽ giúp giữ được màu xanh của rau, đun lửa to và đậy nắp kín sẽ giảm tối thiểu lượng vitamin hao hụt.
  • Nên bỏ rau vào luộc khi nước đã sôi vì bỏ ngay từ lúc nước lạnh sẽ mất đi phần lớn lượng vitamin, ví dụ như khoai tây bỏ vào nước lạnh mất tới 40% vitamin C, trái lại khi bỏ vào nước đã sôi chỉ mất 10%.
  • Không khuấy trộn rau quá nhiều trong quá trình luộc vì sẽ làm hàm lượng vitamin C bị phá hủy.

– Đối với món xào: các món xào sẽ giúp bạn giữ được hàm lượng vitamin tốt hơn hết nhờ có lớp mỡ bao bọc bên ngoài, tuy nhiên bạn cần lưu ý:

  • Nên để lửa to và đảo nhanh rồi ăn nóng.
  • Không nên xào rau với lửa nhỏ, qúa trình bạn đảo rau nhiều lần sẽ làm mất hàm lượng vitamin có trong rau;
  • Không nên chế biến sẵn rồi đem lên bếp hâm lại thì vitamin trong rau bị mất đi rất nhiều.

– Đối với món canh:

  • Bạn nên sử dụng một lượng nước ngập mặt rau, nêm sẵn gia vị, đừng quên cho muối nhé vì nó sẽ làm rau xanh hơn đấy;
  • Khi nước sôi, bạn cho rau vào, đảo nhẹ cho rau chín đều và không được khuấy rau quá nhiều nhé;
  • Nên ăn nóng thì sẽ giữ được hàm lượng vitamin tốt hơn.

– Đối với các món ăn chế biến từ rau xanh, bạn nên ăn nóng sẽ hấp thu được nhiều vitamin hơn, nếu bạn để nguội khoảng 1tiếng đồng hồ hàm lượng vitamin sẽ giảm 15% và việc bạn hâm nóng lại thức ăn sau khi món ăn đã nguội hẳn thì lượng vitamin đã mất đến 90% rồi đấy.

– Vitamin C bị phá huỷ trong môi trường kiềm mạnh hơn, do đó, khi xào nấu các thực phẩm có nhiều vitamin C (rau hẹ, rau cần, rau muống, ớt chuông,…) nên cho thêm một ít chất chua như giấm, chanh, khế, để đảm bảo cho vitamin C được “bảo quản”tốt.

 – Trong khi đó, vitamin A lại dễ bị phá huỷ trong môi trường axit, vì vậy, nếu là loại rau có nhiều vitamin A (cà chua, cà rốt, ớt) thì không nên cho thêm các chất chua vào.

Trên đây là mẹo giữ vitamin trong quá trình chế biến rau xanh rất hiệu quả mà chị em nội trợ cần nghiên cứu và tham khảo để đảm bảo hàm lượng vitamin được bảo toàn tối đa trong quá trình chế biến rau xanh nhằm bảo đảm tốt việc chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình. Chúc các bạn luôn là những người nội trợ đảm đang, thông minh và khéo léo nhé.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -