Đây là vấn đề khiến không ít bà mẹ quan tâm và lo lắng bởi quá trình dạy và rèn luyện cho con tính ngăn nắp gọn gàng quả không phải là dễ dàng. Vậy các mẹ gặp những khó khăn gì và làm sao để có thể vượt qua nó. Cùng học hỏi kinh nghiệm dạy con cực ngăn nắp gọn gàng của những bà mẹ đã thành công trong việc dạy con ngăn nắp và gọn gàng nhé.

Kinh nghiệm dạy con cực ngăn nắp và gọn gàng

Luôn nhắc nhở con việc thu dọn đồ dùng

Đây là kinh nghiệm dạy con ngăn nắp và gọn gàng của chị Thắm (Ba Đình, Hà Nội). Chị cũng đã tham khảo rất nhiều mẹo dạy con ý thức ngăn nắp, gọn gàng hiệu quả từ các bà mẹ khác và tự rút ra cho mình cách dạy riêng:

Mình đã rất băn khoăn bởi từ nhỏ con mình được chiều chuộng, bé thường được chơi rất nhiều đồ chơi và thường được ông bà cha mẹ thu dọn giúp. Cho đến khi bé được 2 tuổi mình nhận ra rằng bé đã bắt đầu có thói quen vứt đồ đạc lung tung và không có ý thức tự cất giữ đồ dùng của mình. Lúc này mình nghĩ rằng chính chúng ta đã làm hư bé từ khi còn nhỏ. Mình đã phải nói chuyện với ông bà và ông xã trong việc phối hợp rèn luyện cho bé tính ngăn nắp gọn gàng.

Trước hết, mình và mọi người không lấy đồ chơi cho bé nếu bé yêu cầu. Nếu bé đòi hỏi mình sẽ để mọi thứ đồ chơi vào trong rổ rồi để nơi mà bé có thể lấy được. Yêu cầu bé tự lấy và tự chơi, đến khi cảm thấy bé gần chơi xong hoặc có hiện tượng không muốn chơi nữa. Lúc này mọi người trong nhà tìm cách làm việc, mỗi người một việc gì đó, đến khi bé không chơi nữa mình sẽ yêu cầu bé cất đồ chơi.

Kinh nghiệm dạy con tính ngăn nắp gọn gàng
Luôn dạy bé ngăn nắp gọn gàng từ khi bé còn nhỏ

Ban đầu bé có vẻ rất khó chịu bởi số đồ chơi bé bày ra khá nhiều và bừa bộn, bé nhặt mãi không hết. Mình cùng bé cất dọn vài lần, khi cất dọn mình thường chỉ cho bé xem những đồ chơi không dùng đến mà bé vẫn lấy ra. Dần dần mỗi lần chơi xong mình thường nhắc nhở bé, ngay cả trong khi chơi mình cũng nhắc bé hãy lấy những đồ chơi cần thiết. Cũng mất khoảng vài tháng bé mới có thói quen gọn gàng nhưng mình cảm thấy rất vui bởi sự kiên trì của mình đã thành công. Mặt khác mọi người trong gia đình luôn phối hợp với mình rất ăn ý.

Luôn nghiêm khắc khi dạy con thói quen ngăn nắp gọn gàng

Đây là một trong những cách dạy trẻ vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp và gọn gàng hiệu quả của chị Mai (Cầu giấy – Hà Nội). Chị đã rất thành công trong việc dạy con ngăn nắp gọn gàng và kết quả là đứa trẻ của chị rất tự lập và sạch sẽ, bé luôn có ý thức gọn gàng bất kể lúc nào.

Mình là một bà mẹ khá dễ tính bởi mình rất chiều con, bất cứ con thích ăn cái gì hay thích chơi cái gì mình cũng có thể sẵn sàng mua cho con mà không tiếc tiền. Mặc dù có nhiều người nói rằng như thế có thể làm hư con. Nhưng mình nghĩ việc chiều con và việc dạy dỗ con là hoàn toàn khác nhau. Nếu bạn chiều con theo sở thích nhưng vẫn có những nguyên tắc dạy con nghiêm khắc và đúng đắn thì con bạn vẫn trở thành đứa trẻ ngoan.

Kinh nghiệm dạy con tính ngăn nắp gọn gàng
Cần nghiêm khắc trong việc dạy con ngăn nắp gọn gàng

Ban đầu con mình cũng như bao đứa trẻ khác được chiều chuộng và đùm bọc, không phải động tay vào bất cứ việc gì cả, ngay cả việc đi vệ sinh của bé. Chính điều đó làm cho bé có thói quen mặc kệ với những thứ xung quanh mình. Việc đầu tiên mình dạy con đó là tự phục vụ cá nhân, đi kèm đó là lấy những đồ dùng cá nhân và cất chúng đúng nơi quy định.

Nếu bé quên hay vội vàng những việc khác mình cũng để nguyên những đồ dùng đó và yêu cầu con cất sau khi con đã xong việc. Thái độ của mình rất nhẹ nhàng nhưng cứng rắn và nghiêm khắc, có những lần con tỏ ra chống đối và lười biếng, viện mọi lí lẽ thậm chí bèo nhèo không cất chúng. Mình đã phải dùng đến đòn roi mặc dù rất thương con. Và khi mình đánh thì sẽ đánh thật đau sau đó bắt buộc con phải tự đi cất thứ đồ dùng mà con đã cố tình không cất đi trước đó.

Nhưng đó là lần duy nhất mình đánh con đau như vậy, quả nhiên hiệu quả thật rõ ràng. Từ sau lần đó bé ngoan ngoãn hơn hẳn và tự ý thức cất đồ dùng sau khi sử dụng, trong đó bao gồm cả đồ chơi. Mình thường động viên và khen con sau khi xong việc và dường như con nhận ra rằng những việc này có thể làm tốt hơn và được khen chứ chẳng tội gì phải để mẹ la mắng.

Cùng đó mình luôn khuyến khích con giúp đỡ người khác bởi khi bé bị ốm, mình thường làm mọi việc cho con và thủ thỉ với con rằng “người ốm cần được chăm sóc và nghỉ ngơi”. Cho đến bây giờ con có ý thức rất tốt và tự lập hơn rất nhiều, đồng thời biết giúp đỡ chăm sóc người khác.

Tuy nhiên mình vẫn luôn là người mẹ nghiêm khắc trong mắt con, con biết như thế nào là mẹ không vui và không muốn làm trái ý mẹ. Nhưng mình lại không quân phiệt trong cuộc sống, với những quyết định của con mình vẫn luôn tôn trọng, chỉ là nghiêm khắc trong vấn đề nếp sống, sinh hoạt và phép tắc. Chính vì vậy mình luôn tự hào con mình là một đứa trẻ ngoan và rất sạch sẽ gọn gàng.

Đôi khi mình cảm thấy việc dạy con gọn gàng cũng là cách hình thành tính cách rất tốt. Nếu bạn bỏ qua cho con bạn những thói quen lôi thôi thì tính cách của bé cũng rất xề xòa. Vậy nên hãy dạy con tính gọn gàng từ nhỏ để con lớn lên sẽ trở thành một đứa trẻ hoàn thiện nhất.

Kinh nghiệm dạy con tính ngăn nắp gọn gàng
Cần kiên trì dạy con ngăn nắp gọn gàng

Như vậy với những chia sẻ trên các bà mẹ có thể rút ra cho mình những nguyên tắc dạy con tính ngăn nắp gọn gàng như sau:

  • Luôn nhắc nhở con gọn gàng sạch sẽ
  • Luôn nghiêm khắc trong việc dạy con tính gọn gàng
  • Luôn kiên trì dạy con tính gọn gàng ngăn nắp
  • Dạy con ngăn nắp gọn gàng từ nhỏ
  • Không tiếc lời khen khi bé thực hiện tốt công việc

Chỉ như vậy thôi là các mẹ đã yên tâm hơn trong việc dạy con tính ngăn nắp, gọn gàng rồi chứ? Mỗi cha mẹ có một cách dạy con khác nhau vì vậy hãy thử và áp dụng cách thức phù hợp nhất với con bạn nhé. Chúc bạn thành công với những tham khảo từ kinh nghiệm dạy con ngăn nắp gọn gàng cực hiệu quả trên đây nhé.

Đừng quên đọc thêm mẹo giúp bé ăn rau củ ngon, cách trị ho cho trẻ hay mẹo chọn quần áo cho trẻ,…để giúp con bạn luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện nhé.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -