Sữa là thực phẩm thiết yếu cho con người để duy trì một sức khỏe tốt, đối với trẻ em sữa còn trở nên quan trọng hơn sữa đóng vai trò trong việc phát triển chất một cách hoàn thiện đồng thời tăng chiều cao và giúp trí óc sáng tạo, thông minh. Vì thế đối với trẻ em sữa là nguồn thức ăn chính và không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Vậy làm thế nào để uống sữa đúng cách và có lợi nhất cho sự phát triển? Cùng tham khảo những mẹo cho trẻ uống sữa đúng cách mà cha mẹ nên biết để có thêm kinh nghiệm trong việc cho trẻ uống sữa đúng cách nhé.

Mẹo cho trẻ uống sữa đúng cách

Mẹo sử dụng sữa cho trẻ đúng cách
Sữa rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ

Chọn sữa phù hợp với lứa tuổi

Đối với trẻ em thì sữa luôn đóng vai trò cung cấp những dưỡng chất cần thiết và quan trọng trong từng giai đoạn phát triển. Vì vậy mỗi lứa tuổi của trẻ đều phải được bổ sung loại sữa phù hợp về các chất giúp hệ tiêu hóa hấp thu một cách tối đa và đảm bảo các chất dinh dưỡng phù hợp. Vậy hướng dẫn cho trẻ uống sữa như thế nào là đúng cách?

Với trẻ 0 – 12 tháng tuổi thường uống các loại sữa dành cho trẻ nhỏ, có nhiều kháng thể, dưỡng chất cũng như vitamin các loại. Bởi trong giai đoạn này sữa là thức ăn chính của trẻ. Mỗi ngày trẻ phải uống từ 800 – 1500ml sữa đối với trẻ 0 – 6 tháng. 600 – 700ml đối với trẻ 6 – 12 tháng.

Đến giai đoạn trẻ tập ăn, lượng sữa uống có giảm nhưng chỉ giảm chút ít bởi sữa vẫn đóng vai trò chính. Chỉ đến giai đoạn 1 – 2 tuổi trẻ bắt đầu có khả năng ăn được các loại thức ăn khác nhau vì vậy lượng sữa cần từ 300 – 600ml mỗi ngày tùy thể trạng trẻ.

Từ 2 tuổi trở lên, trẻ có thể ăn cơm cùng các loại thức ăn đa dạng hơn nhưng lượng sữa vẫn phải duy trì 300 – 500ml mỗi ngày cho đến khi trưởng thành. Như vậy việc uống sữa của trẻ phải được diễn ra thường xuyên, lâu dài và đúng độ tuổi, đúng liều lượng.

Chọn sữa phù hợp với thể trạng từng trẻ

Theo mẹo cho trẻ uống sữa đúng cách và tốt cho sức khỏe, đối với thể trạng các trẻ khác nhau cha mẹ nên chọn loại sữa phù hợp với con mình để có hiệu quả nhất. Ví dụ: với những trẻ béo hoặc có nguy cơ béo phì nên chọn cho trẻ những loại sữa ít béo, sữa đã tách bớt phần protein dư thừa, nhiều canxi và vitamin.

Cách sử dụng sữa cho trẻ đúng cách
Chọn loại sữa phù hợp với cân nặng và độ tuổi của trẻ

Còn những trẻ có thể trạng gầy, ít cân hoặc suy dinh dưỡng cha mẹ nên chọn loại sữa dành riêng cho trẻ thấp còi, sữa này sẽ bổ sung tăng thêm lượng dưỡng chất cần thiết để cải thiện tình trạng cho bé. Với những trẻ có thể trang bình thường thì chọn loại sữa bình thường đúng độ tuổi là được.

Việc chọn sữa cho bé cũng nên tham khảo những loại sữa khác nhau, ví dụ có những trẻ thể trạng nóng trong nên chọn những loại sữa mát. Những trẻ kén sữa và có hệ tiêu hóa kém thì nên thử cho bé uống hộp bé trước sau đó mới cho uống hộp to và lâu dài. Tốt nhất nếu em bé kén sữa hoặc hệ tiêu hóa có vấn đề cha mẹ nên cho con đi khám dinh dưỡng để được tư vấn loại sữa phù hợp nhất.

Nên chọn sữa nội hay sữa ngoại?

Đây là câu hỏi khá nhiều người quan tâm và bị áp lực tâm lý khi tìm loại sữa phù hợp cho con. Có rất nhiều người e ngại sữa của Việt Nam giá rẻ chất lượng kém. Nhưng thực chất không phải vậy, sữa có nguồn gốc ở Việt Nam có nguồn nguyên liệu trong nước, công nghệ sản xuất thì đều được nhập khẩu và không thua kém các công nghệ của nước tiên tiến. Mặt khác sữa trong nước không mất thuế nhập khẩu, giá trị đồng tiền ở nước ta và nước ngoài khác xa nhau. Vì vậy đó là lý do sữa trong nước có giá rẻ.

Hướng dẫn sử dụng sữa cho trẻ đúng cách
Chọn loại sữa phù hợp với túi tiền và thể trạng trẻ

Tuy vậy mọi công ty sữa đều có những chuyên gia dinh dưỡng và có máy đo lường chất lượng một cách hợp lý. Vì thế nguồn dinh dưỡng vẫn đảm bảo cho bé sử dụng an toàn và hiệu quả cho sự phát triển toàn diện.

Cách lựa chọn sữa và cho trẻ uống sữa tốt nhất, sữa Việt Nam được sản xuất theo thể trạng người Việt Nam vì thế chỉ khác ít so với sữa nhập khẩu. Nhưng tùy cha mẹ lựa chọn, theo kinh tế gia đình. Nếu có điều kiện cha mẹ cho con uống sữa ngoại rất tốt và nếu không có kinh tế chúng ta cho con uống sữa nội cũng cực an toàn và tốt nhé. Con bạn vẫn phát triển bình thường và không thua kém các bạn cùng trang lứa.

Lời khuyên cho các cha mẹ là mua sữa hợp túi tiền và hợp với thể trạng của con. Còn việc lựa chọn sữa trong hay ngoài nước đều do ý kiến riêng và điều kiện kinh tế, chỉ cần các mẹ mua hàng đúng hãng, đảm bảo chất lượng và tránh mua phải hàng giả.

Uống sữa như thế nào là đúng cách?

Mẹo sử dụng sữa cho trẻ đúng cách
Cho bé uống sữa đúng cách và khoa học

Cha mẹ nên cho con uống lượng sữa theo độ tuổi, với trẻ càng nhỏ thì lượng sữa càng nhiều, trẻ càng lớn thì lượng sữa giảm đi và thời điểm uống cũng có thể thay đổi.

Cách cho trẻ uống sữa: Cho trẻ uống sữa sau bữa ăn hoặc cách xa bữa ăn ít nhất 2h. Ngày uống 7 – 10 lần đối với trẻ sơ sinh, 4 – 6 lần đối với trẻ 6 tháng trở lên đến 1 tuổi, 3 – 5 lần đối với trẻ trên 1 tuổi.

Những lưu ý khi cho trẻ uống sữa, cha mẹ nên biết:

  • Không cho trẻ uống sữa gần bữa ăn.
  • Không cho uống sữa khi trẻ chưa ăn gì đối với trẻ trên 10 tháng.
  • Không cho uống sữa cùng với các thức uống khác.
  • Không pha các loại sữa lẫn vào nhau.
  • Không tự ý pha chế sữa bất cứ dưới hình thức nào.
  • Dụng cụ uống sữa của trẻ cần được vệ sinh tiệt trùng cẩn thận.
  • Không dùng sữa quá hạn sử dụng hoặc đã mở ra quá thời gian quy định.

Những lưu ý này cha mẹ nào cũng nên nhớ và ghi nhớ ở trong đầu bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe của trẻ hàng ngày. Việc uống sữa cần tuân theo những quy định thì mới có hiệu quả cao cho sự phát triển của trẻ.

Xem thêm những mẹo hay cho sức khỏe của bé:

Việc uống sữa của trẻ tưởng như đơn giản nhưng lại cực kỳ phức tạp và tỉ mỉ. Đòi hỏi các bậc cha mẹ cần chú ý và quan tâm sát sao để trẻ uống đúng cách và an toàn. Với mẹo sử dụng sữa cho trẻ đúng cách, hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất đã đưa ra những lưu ý và cách sử dụng sữa cho trẻ một cách khoa học nhất. Điều này cha mẹ nào cũng nên biết để lựa chọn cũng như cho trẻ uống sữa một cách phù hợp.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -