Hầu hết các bậc cha mẹ đều băn khoăn không biết bổ sung canxi cho bé như thế nào cho đúng cách và hiệu quả. Bởi nếu bổ sung không đúng cách thì sẽ làm lượng canxi dư thừa trong cơ thể, không tốt cho sự phát triển của bé. Vì thế việc bổ sung canxi đúng cách cho trẻ là việc làm cần thiết và cần nắm chắc trong suốt quá trình chăm sóc trẻ để trẻ được phát triển toàn diện.

Bổ sung canxi đúng cách cho trẻ

Bổ sung canxi đúng cách cho trẻ
Bổ sung canxi đúng cách giúp bé phát triển toàn diện

Vì sao cần bổ sung canxi đúng cách

Như chúng ta đã biết canxi có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển của bé, nhất là hệ xương của bé bởi đó là yếu tố quyết định chiều cao, thể chất của trẻ. Chính vì thế cần bổ sung canxi cho trẻ đúng cách bởi:

  • Tình trạng thiếu canxi lâu ngày sẽ khiến trẻ chậm lớn, có những di chứng về hệ xương, biến chứng các bệnh lý khác. Vì thế nếu bổ sung không đúng cách sẽ không làm giảm được tình trạng thiếu canxi cho trẻ.
  • Bổ sung canxi không đúng cách sẽ dẫn đến những hệ lụy như: Thừa canxi thải ra nước tiểu, hại thận, táo bón, đau xương, buồn nôn, giảm hấp thu các chất khác…. Nhìn chung những hệ lụy của việc bổ sung không đúng cách sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.
  • Bổ sung không đúng cách sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi, tình trạng thiếu canxi vẫn không được thuyên giảm. Bởi khi lượng canxi vào cơ thể quá nhiều sẽ khiến các bộ phận tiêu hóa, hấp thụ canxi bị ảnh hưởng đồng thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ về mọi mặt.

Bổ sung canxi đúng cách cho trẻ như thế nào?

Bổ sung canxi cho trẻ thông qua chế độ ăn uống

Với chế độ ăn uống hợp lý bạn có thể làm tăng lượng canxi hấp thu trong cơ thể bé lên mỗi ngày và dần dần bé sẽ giảm được lượng canxi còn thiếu một cách đáng kể và khoa học. Nhưng bổ sung canxi như thế nào và bằng những thực phẩm gì thì các bậc cha mẹ còn khá lo lắng phải không nào?

  • Nhóm rau củ, quả có chứa nhiều canxi: Các loại rau như rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây. rau chùm ngây, rau cải xanh, xúp lơ xanh,….đây là những loại rau có chứa nhiều canxi và vị rau cũng khá ngon và dễ ăn. Mỗi bậc cha mẹ nên nhớ không thể bỏ qua món rau cho thực đơn từng bữa ăn của bé nhé.
Bổ sung canxi đúng cách cho trẻ
Các thực phẩm chứa nhiều canxi
  • Nhóm các loại hạt, sữa: Sữa đậu nành, hạt đậu nành, đậu xanh, đậu phộng….Các loại sữa và chế phẩm từ sữa đều có chứa nhiều canxi và tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Mách nhỏ các mẹ là nên cho bé ăn sữa chua buổi tối vừa tốt cho hệ tiêu hóa, vừa tăng khả năng hấp thu tối đa canxi vào ban đêm. Đây là một cách bổ sung canxi cho bé hiệu quả và an toàn.
  • Nhóm các loại thịt, hải sản chứa nhiều canxi: hải sản gồm tôm, cua, sò, cá hồi, dầu gan cá, các loại trứng như trứng cút, trứng gà, trứng vịt…Các loại thịt như thịt bò, thịt gà, thịt lợn thăn là những thực phẩm chứa nhiều canxi. Bạn có thể thay đổi bữa ăn cho bé hàng ngày với các loại thịt này cho hợp lý và hấp dẫn cho bữa ăn của bé.

Bổ sung canxi từ thuốc, viên uống như thế nào?

Các bậc cha mẹ cần lưu ý là chỉ bổ sung canxi cho bé khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ và liều lượng cũng phải do bác sĩ chỉ định. Không tự ý mua canxi bổ sung cho bé, nếu có chỉ nên bổ sung với liều lượng ít và trong một giai đoạn nào đó (tối đa là 15 ngày) và cần có những lưu ý nhỏ sau đây:

  • Uống canxi trong buổi sáng, không uống sau 14h chiều bởi cơ thể sẽ không thể hấp thu canxi tối đa khi không có ánh nắng mặt trời. Nên kết hợp vận động ngoài trời để có sự chuyển hóa tốt nhất.
Bổ sung canxi đúng cách cho trẻ
Lượng canxi cần thiết theo lứa tuổi cho trẻ
  • Nên uống canxi trong bữa ăn hoặc sau ăn, tuyệt đối không nên uống khi đói. Nếu trẻ dùng kháng sinh nên uống cách ra sau 2 tiếng.
  • Không dùng, uống canxi kèm với sữa bởi trong sữa có nhiều canxi và canxi có trong mỗi loại là khác nhau vì thế sẽ dẫn đến “tranh chấp” trong quá trình hấp thu canxi.
  • Mùa đông rất thích hợp để bổ sung canxi cho trẻ, bởi mùa đông ít nắng, trẻ thường bị thiếu hụt canxi.
  • Cùng với việc bổ sung canxi cha mẹ nên cho con tắm nắng tầm 15-30 phút mỗi ngày để cơ thể bé tạo ra vitamin D, hỗ trợ quá trình hấp thu canxi tối đa nhất.

Khi nào cần bổ sung canxi cho bé

Có những giai đoạn hầu như các bé đều bị thiếu canxi ở mức độ nặng nhẹ khác nhau vì thế cha mẹ nên lưu ý:

  • Bổ sung canxi cho trẻ ở giai đoạn sơ sinh: Giai đoạn này bé hấp thu chủ yếu canxi từ lượng sữa mẹ và tắm nắng thường xuyên. Nhưng hầu như tình trạng kiêng khem ở phòng tối trong vòng 3 tháng đầu khiến bé bị thiếu canxi. Vì thế giai đoạn này người mẹ cần ăn uống đủ chất, bổ sung canxi cho mẹ, tắm nắng thường xuyên cho bé.
Bổ sung canxi đúng cách cho trẻ
Thường xuyên tắm nắng cho bé là cách giúp cơ thể hấp thụ canxi tối đa
  • Bổ sung canxi cho trẻ ở 5 năm đầu đời: Đây là giai đoạn phát triển nhanh nhất nhưng thời gian lại ngắn nhất vì thế sau giai đoạn sơ sinh là giai đoạn bé ăn dặm, rồi ăn chính, các bậc cha mẹ nên chú ý bổ sung thực phẩm chứa nhiều canxi và đi khám định kỳ để theo dõi bé một cách khoa học nhất.
  • Bổ sung canxi cho trẻ trong độ tuổi phát triển: Giai đoạn dậy thì của trẻ là “thời điểm vàng” để mẹ tăng cường bồi dưỡng, giúp trẻ bứt phá về cả chiều cao và thể lực. Vì vậy, bổ sung canxi giai đoạn này là vô cùng cần thiết.

Xem thêm:

Với việc cách bổ sung canxi đúng cách cho bé chi tiết trên đây sẽ giúp cha mẹ an tâm hơn trong việc bổ sung canxi cho bé và đạt kết quả tốt nhất. Ngoài việc bổ sung canxi cho bé cha mẹ cũng nên chú ý đến việc cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết cho từng độ tuổi phát triển để có được sự phát triển toàn diện nhất. Chiều cao và thể chất của bé phụ thuộc hoàn toàn vào sự chăm sóc trong 5 năm đầu đời vì thế cha mẹ nên nắm bắt và có kế hoạch nuôi dưỡng khoa học nhất.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -