Với trẻ nhỏ canxi là một trong những chất cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Bởi trẻ từ 0 – 6 tuổi có sự phát triển nhanh nhất nhưng thời gian lại ngắn nhất trong suốt quá trình tồn tại. Chính vì thế lượng canxi cần để cung cấp cho xương, tóc, và sự hoàn thiện chức năng các giác quan vô cùng cần thiết và quan trọng. Những dấu hiệu nhận biết bé thiếu canxi dưới đây sẽ giúp cha mẹ có thêm kiến thức và kinh nghiệm trong việc chăm sóc bé.

Dấu hiệu nhận biết bé thiếu canxi

Nguyên nhân khiến bé bị thiếu canxi

Trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh rất dễ bị thiếu canxi do nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân tổng quan là sự phát triển của bé diễn ra quá nhanh trong thời gian quá ít ỏi, sự cung cấp từ nguồn sữa mẹ không đầy đủ, chế độ tắm nắng cho bé còn hạn chế nên tình trạng thiếu canxi là vấn đề phổ biến của trẻ sơ sinh ở nhiều mức độ khác nhau.

Những dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi
Bé tắm nắng thường xuyên sẽ tránh được hiện tượng thiếu canxi
  • Thiếu canxi từ trong bào thai: Khi mang thai người mẹ không bổ sung kịp thời lượng canxi còn thiếu vì thế sự hấp thu canxi từ người mẹ bị hạn chế.
  • Các bệnh lý bào thai: Những bệnh như bệnh vôi hóa nhau thai, canxi hóa nhau thai, ….cũng ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi đối với sự phát triển của trẻ.
  • Dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh chưa đầy đủ: Sau sinh bà mẹ vẫn cần chăm sóc đặc biệt đồng thời bổ sung canxi thường xuyên hơn để lượng canxi tiết ra sữa được đầy đủ để bé có sự hấp thu tối đa từ nguồn sữa mẹ.
  • Tắm nắng đúng cách cho bé: Trẻ sau sinh cần được tắm nắng theo chu kỳ để đảm bảo sự hấp thụ canxi vào cơ thể được hoàn toàn. Đồng thời tắm nắng giúp quá trình tổng hợp canxi trong cơ thể vào xương giúp xương chắc và khỏe hơn.

Những dấu hiệu trẻ bị thiếu canxi

Thông thường cha mẹ nếu không có kiến thức về những biểu hiện khi bé thiếu canxi thì sẽ không phân biệt được sự thiếu canxi của con mình mà lại lầm tưởng sang những nguyên nhân khác. Chính vì vậy nắm chắc những dấu hiệu trẻ thiếu canxi để có sự phát hiện kịp thời từ đó có biện pháp bổ sung, chăm sóc hợp lý cho bé.

  • Ban đầu trẻ thường hay quấy khóc, ngủ không ngon giấc, khi ngủ hay giật mình. Có thể trẻ có những cơn khóc thét, co cứng toàn thân, đỏ và tím mặt, cơn khóc kéo dài và có thể nhiều giờ hoặc suốt đêm. Càng dỗ, càng ru, càng cho bú, trẻ càng khóc nhiều, có thể ngưng thở trong cơn khóc.
Những dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi
Trẻ thiếu canxi thường quấy khóc về đêm
  • Biểu hiện phổ biến nhất là trẻ ra nhiều mồ hôi, nhất là khi ngủ.
  • Nặng hơn nữa là tóc rụng thành đường hình vành khăn sau gáy.
  • Tình trạng đáng báo động khi bé có những cơn co thắt thanh quản gây khó thở, nấc cụt, ọc sữa…
  • Những trường hợp nặng hơn nữa có thể ngưng thở và thở nhanh, có các cơn tăng nhịp tim và có thể gây suy tim. Trẻ bị còi xương nặng do thiếu canxi thì thóp chậm liền, đầu bẹt, lồng ngực dô, chân vòng kiềng hoặc chữ bát, chậm mọc răng, chậm phát triển kỹ năng vận động.
  • Khi trẻ lớn hơn thiếu canxi thường có những biểu hiện mệt mỏi, biếng ăn, gầy yếu, chóng mặt, đổ nhiều mồ hôi, ngủ không ngon giấc… Đó chính là những dấu hiệu nhận biết trẻ bị thiếu canxi đơn giản mà chính xác nhất bạn không nên bỏ qua.

Một số biện pháp khắc phục khi trẻ bị thiếu canxi

Khi nhận biết con mình thiếu canxi thì những việc cha mẹ cần làm đó là:

  • Đưa con đi khám để xác định mức độ nặng nhẹ
  • Chăm sóc bà mẹ cho con bú đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung canxi thường xuyên
  • Cho bé tắm nắng thường xuyên
  • Bổ sung canxi theo hướng dẫn của bác sĩ.
Những dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi
Rụng tóc hình vành khăn chứng tỏ bé thiếu can xi

Xem thêm:

Qua những dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi chính xác trên đây chắc hẳn nhiều bậc cha mẹ đã an tâm hơn trong việc theo dõi sự phát triển của con mình phải không nào? Thiếu canxi dẫn đến nhiều tình trạng bệnh lý cũng như kìm hãm sự phát triển thể chất của trẻ vì thế mỗi bậc cha mẹ hãy lên kế hoạch chăm sóc đầy đủ ngay từ khi bé còn trong bụng mẹ để bé được phát triển toàn diện nhất nhé.

Chúc các con hay ăn chóng lớn!

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -