Gừng không chỉ là gia vị làm tăng thêm sức hấp dẫn cho món ăn thường ngày mà đây còn là một vị thuốc trị ho rất hiệu quả. Nhưng hiện nay, không chỉ các loại trái cây mà gừng cũng là một trong những thực phẩm của Trung Quốc trà trộn vào Việt Nam khá nhiều, đe dọa đến sức khỏe của người dân. Chính vì vậy, chị em phụ nữ cần phải bảo vệ sức khỏe của gia đình mình bằng cách “bỏ túi” một số mẹo phân biệt gừng Việt Nam và Trung Quốc cực chuẩn dưới đây nhé.

Gừng Trung Quốc vô cùng có hại cho cơ thể vì chúng được bảo quản bằng thuốc sâu Aldicarb có độc tính cao, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Vậy để nhận biết gừng Việt Nam và Trung Quốc như thế nào? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé:

Mẹo phân biệt gừng Việt Nam và Trung Quốc
Mẹo phân biệt gừng Việt Nam và Trung Quốc

Mẹo phân biệt gừng Việt Nam và Trung Quốc

Nhận biết qua kích cỡ, đặc điểm bên ngoài của củ gừng

  • Về kích cỡ có thể dễ dàng nhận thấy gừng Trung Quốc sẽ có kích cỡ to, thân tròn chịa, trông mọng hơn gừng Việt rất nhiều. Một củ gừng Trung Quốc sẽ có trọng lượng trung bình từ 3g – 5g, trong khi đó gừng Việt chỉ đạt trọng lượng khoảng 0,5g – 1g thôi.  Gừng Trung Quốc sẽ có vỏ trơn, láng mịn, ít đường vân và dễ bóc vỏ. Gừng của Việt nam có thân nhỏ, nhiều nhánh, vỏ sần sùi, màu sạm và có nhiều đất bám xung quanh. Đây có thể cho là cách phân biệt gừng Việt Nam và Trung Quốc dễ nhất.

Phân biệt dựa vào lõi  củ gừng

  • Khi mua gừng bạn hãy thử bẻ đôi củ gừng, nếu bạn thấy có màu sắc vàng tươi, nhiều xơ và có đường vân tròn trong thân củ thì chứng tỏ đó là gừng Việt Nam nhé. Còn gừng Trung Quốc thì ngược lại, màu sắc nhạt hơn, ít xơ gân, nhìn vết bẻ khá mịn và không có đường vân tròn nào cả.
Nhận biết qua kích cỡ, đặc điểm bên ngoài của củ gừng
Nhận biết qua kích cỡ, đặc điểm bên ngoài của củ gừng

Phân biệt dựa vào mùi, vị củ gừng

  • Với mẹo nhận biết gừng Việt Nam và Trung Quốc này thì chỉ khi nào bạn đem sơ chế món ăn thì mới có thể phân biệt được. Đối với gừng Việt Nam sẽ rất thơm, có hương vị cay đậm, đặc trưng. Khi đun nấu bạn chỉ cần cho một chút gừng ta vào chế biến là đã dậy mùi thơm nức mũi rồi.
    – Trong khi đó, gừng Trung Quốc không thơm, không có vị cay đậm đà như gừng Việt. Khi đun nấu phải cho thật nhiều gừng vào mới thấy hơi có mùi thơm.
Phân biệt dựa vào mùi, vị củ gừng
Phân biệt dựa vào mùi, vị củ gừng

Cách bảo quản gừng để dùng được lâu nhất

Khi đã lựa chọn được gừng ngon, chuẩn thì bạn cũng cần phải biết cách bảo quản gừng, để có thể dùng được lâu nhất mà khi chế biến vẫn giữ được hương vị cay nồng đặc trưng.

  • Bạn đem gừng phơi nắng 1 tuần rồi nghiền nát chúng ra thành dạng bột. Sau đó cho bột vào trong hộp và đặt nắp kín, và lấy ra dùng bất cứ khi nào.
  • Bạn có thể cho cát vào một chiếc bình lớn rồi cho gừng vùi vào trong cát. Để bình ở nơi thoáng mát, gừng sẽ được tươi lâu hơn.
  • Hoặc bạn cũng có thể dùng một tờ giấy bạc rồi quấn chặt quanh củ gừng và để nơi thoáng mát.

Ngoài cách nhận biết gừng Việt Nam và Trung Quốc, bạn có thể đọc thêm những mẹo hay nấu ăn khác như:

Trên đây là mẹo nhận biết gừng Việt Nam và Trung Quốc đơn giản cũng như làm sao để bảo quản gừng được lâu nhất. Hy vọng rằng với những kiến thức bổ ích trên đây sẽ giúp chị em ít nhiều trong việc phân biệt gừng nhé.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -