Con bạn bị chậm nói? Bạn đang lo lắng không biết làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này một cách nhanh nhất? Lời khuyên cho bạn là hãy bình tĩnh và nhìn lại xem con bạn đang ở mức độ nào để có cách khắc phục trẻ chậm nói hiệu quả nhất nhé. Việc dạy trẻ nói trở lại cần sự kiên trì và có kế hoạch rõ ràng để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Cách khắc phục trẻ chậm nói

Cách khắc phục trẻ chậm nói hiệu quả
Trẻ chậm nói luôn khiến cha mẹ lo lắng

Mẹo phát hiện trẻ chậm nói qua những biểu hiện

Trẻ chậm nói thường có những biểu hiện từ mức độ nhẹ đến nặng. Bạn hãy quan sát con mình, xem con trẻ đang bị chậm nói ở những mức độ nào để có cách khắc phục trẻ chậm nói hiệu quả nhất nhé!

Trẻ dưới 1 tuổi:

  • Trẻ không có biểu hiện tập nói như: nói những từ ê, a, pa pa, ba ba, măm măm….Không thể tự làm những âm thanh bắt chiếc các tiếng kêu các con vật hoặc hiện tượng thiên nhiên như: tiếng sấm ù, tiếng gà gáy, tiếng con vịt cạc cạc, bò bò…
  • Không nhìn theo những hành động của người lớn hoặc chỉ tay cho trẻ xem trẻ coi như không nghe thấy, không hiểu tiếng nói.
  • Với trẻ 4 – 5 tháng tuổi đã biết quay lại khi ai đó gọi tên, nhưng nếu con chậm nói thì 1 tuổi gọi tên cũng không có phản ứng gì.

Trẻ từ dưới 2 tuổi: Nếu trẻ bình thường từ 1 – 2 tuổi số lượng vốn từ tăng nhanh và trẻ hào hứng giao tiếp cũng như sử dụng từ ngữ. Nhưng nếu trẻ chậm nói sẽ có những biểu hiện sau đây:

  • Vốn từ ít, chỉ dùng được vài từ và đôi khi còn giao tiếp bằng những từ ngữ khó hiểu.
  • Chưa gọi được tên mọi người như: bà ơi, bố ơi, mẹ ơi…
  • Không hiểu những câu nói của người khác, đôi khi gọi còn không phản ứng hoặc gọi nhiều lần mới có phản ứng quay lại
  • Ít có những biểu hiện tương tác cũng như giao tiếp bình thường với những người xung quanh, còn hành động bộc phát và không chủ định

Trẻ từ dưới 3 tuổi: Nếu như trẻ bình thường khi đến 3 tuổi trẻ có thể giao tiếp một cách bình thường và thành thạo cũng như có vốn từ kha khá khoảng 1000 từ thì đối với những trẻ chậm nói sẽ có những biểu hiện như sau:

  • Không nói được những câu đơn giản, chỉ dùng được từ đơn, vốn từ ít, không đa dạng, hay nói lắp.
  • Không hiểu nếu mọi người nói câu dài hoặc sử dụng những chuỗi hành động từ 2 trở lên.
  • Không biết dùng từ ngữ để miêu tả hành động cũng như trò chuyện với người khác.
  • Không biết làm theo những hiệu lệnh đơn giản hoặc hướng dẫn từ người lớn.
Cách khắc phục trẻ chậm nói hiệu quả
Trẻ chậm nói thường kém giao tiếp và ngại giao tiếp

Khi đã nhận ra mức độ chậm nói của con cha mẹ phải làm gì để có thể khắc phục tình trạng chậm nói của trẻ trên? Cha mẹ nên nhận ra sự chậm nói của con chậm nhất là khi trẻ đến 2 tuổi. Nếu để đến 3 tuổi cha mẹ mới nhận ra con mình chậm nói thì lúc này đã quá muộn. Trừ những trẻ có tiền sử bệnh lý phải chữa trị lâu dài, còn nếu trẻ bình thường cha mẹ nên tìm cách khắc phục càng sớm càng tốt.

Cách khắc phục trẻ chậm nói hiệu quả nhất

Hãy đưa trẻ đi khám chuyên khoa tai mũi họng: Khi con bạn có biểu hiện chậm nói như không nghe được hoặc chậm tương tác với lời nói. Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám chuyên khoa tai, mũi, họng, để có kết luận sớm nhất. Nếu trẻ bị các dị tật về tai, họng, lưỡi nên chữa trị sớm để trẻ có thể giao tiếp như bình thường. Đây là một trong số những cách khắc phục trẻ chậm nói hiệu quả và chính xác nhất.

Cách khắc phục trẻ chậm nói hiệu quả
Nên cho đi trẻ khám sớm nếu nghi ngờ có những dị tật liên quan đến việc chậm nói

Tuyệt đối không cho trẻ xem ti vi: Đây là một cách khắc phục trẻ chậm nói rất khó khăn trong thời điểm hiện nay. Nhưng để con bạn có thể nói nhanh hơn thì cha mẹ nên dành thời gian để sinh hoạt, ăn uống và giao tiếp cùng con trong mọi sinh hoạt thường ngày và kèm lời nói trong các hành động đó. Sử dụng những từ ngữ dễ hiểu, dùng câu đơn giản và nên cho trẻ tập nói lại những từ đó. Nên dùng các đồ vật khuyến khích trẻ gọi tên và giao tiếp khi chơi.

Nên dành thời gian dạy con tập nói: Là một cách khắc phục trẻ chậm nói hiệu quả và đơn giản, cha mẹ nên dành nhiều thời gian cũng như tâm huyết để dạy con tập nói bằng cách trò chuyện, chơi cùng với trẻ, phân tích chỉ bảo các sự vật hiện tượng để trẻ cảm thấy thích thú và muốn phát âm. Luôn khuyến khích trẻ tập trung vào mình và nói cho trẻ nghe, dạy trẻ phát âm.

Cách khắc phục trẻ chậm nói hiệu quả
Nên trò chuyện cùng với con một cách tích cực

Cho trẻ giao lưu với bạn bè: Nên cho con đến các lớp học chậm nói để có sự tư vấn từ những người có chuyên môn, cho giao tiếp cùng với bạn bè. Nên chia sẻ với mọi người về tình trạng của con để có sự giúp đỡ tích cực.

Luôn có cái nhìn tích cực trong việc hỗ trợ con: Hãy dành thời gian, tâm huyết và tấm lòng của mình để giúp đỡ con. Không nên buồn chán hay suy nghĩ tiêu cực làm ảnh hưởng đến việc dạy con nói. Hai vợ chồng nên có sự trao đổi để nhìn lại cách dạy con tập nói và giúp đỡ lẫn nhau.

Xem thêm:

Nếu con bạn chẳng may bị chậm nói, điều đầu tiên bạn làm là trấn tĩnh, dành 1 ngày suy nghĩ rồi lập kế hoạch và tiến hành hỗ trợ con, tìm cách khắc phục trẻ chậm nói hiệu quả để có hướng đi đúng trong cách dạy con tập nói. Bạn có thể bớt chút những công việc của bản thân và dành thời gian cho con. Chúc các bậc cha mẹ thành công và vững tin!

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -