Làm cha mẹ ai cũng muốn con mình luôn thông minh và tài giỏi nhưng để giúp trẻ phát triển năng khiếu thì không phải bậc cha mẹ nào cũng làm được. Với những mẹo nhận biết năng khiếu của con ngay từ nhỏ sẽ giúp các bạn có những kinh nghiệm dạy dỗ trẻ tốt hơn.

Mẹo nhận biết năng khiếu của con

Năng khiếu là gì?

Năng khiếu là năng lực còn tiềm tàng về một hoạt động nào đó nhưng chưa bộc lộ ở thành tích cao vì chưa qua tập dượt, rèn luyện nên còn thiếu hiểu biết và chưa thành thạo trong lĩnh vực hoạt động đó. Theo “Khơi dậy tiềm năng sáng tạo” (tác giả Nguyễn Cảnh Toàn).

Tâm nhà lý học nhân cách (Nguyễn Ngọc Bích) thì năng khiếu là những tiền đề bẩm sinh, những khuynh hướng đầu tiên tạo điều kiện cho năng lực và tài năng phát sinh. Nó bao gồm những đặc điểm tâm sinh lý giải phẫu của hệ thống thần kinh và khuynh hướng tâm lý đầu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển một năng lực nào đó. Do vậy việc nhận biết năng khiếu của con trẻ là điều quan trọng để nuôi dạy con phát triển đúng cách.

Mẹo nhận biết năng khiếu của con
Con sáng tạo và nhanh nhẹn trong một hoạt động nào đó hãy nghĩ đó có thể là năng khiếu

Như vậy, Năng khiếu tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành năng lực và tài năng. Một em có năng khiếu đối với hoạt động nào đó không nhất thiết sẽ trở thành tài năng trong lĩnh vực ấy và ngược lại. Bởi tài năng phải hình thành được từ nhiều yếu tố cộng lại như môi trường, người giáo dục, điều kiện kinh tế…

Vì sao cần nhận biết năng khiếu của con?

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có những năng khiếu bẩm sinh, cái người ta gọi là thiên bẩm. Điều quan trọng là chúng ta nên nhận biết và phát triển nó từ khi trẻ còn nhỏ, lớn lên bé sẽ có những định hướng và cố gắng cho riêng mình. Bé sẽ có niềm đam mê để cố gắng con đường bé đã chọn.

Nếu nhận biết được năng khiếu từ nhỏ thì cha mẹ sẽ có hướng đầu tư và phát triển cho con một cách có hiệu quả nhất. Nếu có năng khiếu trẻ sẽ học nhanh, hiểu nhanh và nhanh giỏi hơn so với những trẻ không có năng khiếu. Chính vì vậy năng khiếu là nhân tố cần thiết cho sự phát triển tài năng của con người. Do vậy bạn cần phải nhận biết năng khiếu của con để

Mẹo nhận biết năng khiếu của con
Bé sẽ trở thành thiên tài nếu được nuôi dưỡng tài năng đúng cách

Những đứa trẻ có năng khiếu về một lĩnh vực nào đó thường có ý chí, tình cảm đặc biệt với hoạt động đặc biệt đó. Nó sẽ có sự thúc đẩy từ suy nghĩ cho đến hành động giúp trẻ sáng tạo và nghị lực hơn. Vậy làm sao nhận ra trẻ có khiếu?

Nhận biết năng khiếu của con bằng cách nào?

Có những đứa trẻ bộc lộ nhiều sở thích và hành động về nhiều lĩnh vực khác nhau như hội họa, âm nhạc, thể thao hoặc toán học…Nhưng trong rất nhiều những hoạt động đó trẻ sẽ bộc lộ một niềm đam mê thiên vị về một hoạt động nào đó trong một thời gian dài. Do vậy mẹo nhận biết năng khiếu của trẻ đó là bạn phải để con tham gia những hoạt động phong phú và đa dạng.

Điều đầu tiên cha mẹ cần khuyến khích động viên con tham gia nhiều hoạt động từ nhỏ như học bơi, học đàn, học hát, chơi thể thao, đọc sách, …Phải trong thời gian dài con mới có thể định hình niềm đam mê của mình nhất nhờ có niềm yêu thích. Nếu hoạt động bé không thích bé sẽ không theo đuổi và thường thì bé sẽ không giỏi trong hoạt động đó. Bởi ban đầu khi tham gia những hoạt động mới trẻ thường thích thú và hào hứng.

Mẹo nhận biết năng khiếu của con
Nuôi dưỡng năng khiếu của con chính là đang phát triển tài năng

Nếu bạn thấy con thường thích nghe âm nhạc và thuộc rất nhanh những lời bài hát cũng như giai điệu của bài hát đó, thậm chí con còn tìm cách đập vào mọi thứ để làm thêm nhịp trống hay nhạc đệm cho bài hát mình đang hát thì bạn hãy nghĩ đến việc cho con thử với âm nhạc nhé. Hoặc khi con học toán nhanh hơn các bạn, ngay cả khi cô giáo đang giảng bài thì con đã biết cách làm những bài toán ở trong bài học đó. Cô giáo sẽ nhận định ngay được rằng con bạn có năng khiếu học toán. Đây cũng là mẹo nhận biết năng khiếu của con nhanh nhất mà bạn nên quan tâm.

Bài liên quan:

Nhận biết năng khiếu của con từ khi nào?

Mẹo nhận biết năng khiếu của con ngay từ khi còn nhỏ bằng cách, cha mẹ hãy cố gắng chơi với con thật nhiều, cho con tham gia nhiều hoạt động tập thể để con mạnh dạn hơn đồng thời bộc lộ năng khiếu bẩm sinh trong hoạt động nào đó. Từ khi bé 2 tuổi, bạn có thể cho bé nghe nhạc, tập chơi đá banh, đi bơi, cho vẽ học vẽ, học đàn….Với nhiều trải nghiệm như vậy, cha mẹ có thể dần nhận ra con thích cái gì và có thể giỏi cái gì và phát triển nó.

Với những em bé lớn hơn đã đến tuổi tới trường, chúng ta nên định hướng phát triển năng khiếu song song với việc học kiến thức cơ bản ở lớp. Không nên quá chú tâm vào việc rèn luyện năng khiếu mà bỏ bê việc học kiến thức nhé. Hãy để bé trung hòa giữa năng khiếu và các hoạt động khác điều này chính cách để trẻ bộc lộ năng khiếu ngay từ khi còn bé, sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra ưu điểm nổi trội của con mình.

Mẹo nhận biết năng khiếu của con
nhận biết năng khiếu từ nhỏ để có thời gian bồi dưỡng

Phát triển năng khiếu của bé một cách có kế hoạch và lâu dài. Bạn nên tìm thầy dạy đàn hoặc đăng ký cho bé vào cung văn hóa, hoặc cho bé chơi ở những đội bóng nhỏ để tạo điều kiện cho bé tương tác cũng như phát triển tài năng của mình. Năng khiếu chỉ phát triển được ở môi trường của nó và có người hướng dẫn tận tình để năng khiếu trở thành kỹ năng.

Bạn có muốn con mình trở thành nhân tài? Hãy nhận biết năng khiếu của con từ nhỏ để có thời gian nuôi dưỡng và cách phát triển năng khiếu cho con có hiệu quả nhé. 90% những người nổi tiếng đều có một môi trường nuôi dưỡng từ nhỏ và phát triển năng khiếu trở thành kiệt xuất. Chính vì vậy hãy bắt đầu ngay khi bé còn nhỏ và đừng bỏ phí tài năng của con mình.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -