Làm sao để con lớn lên sẽ có thói quen thích đọc sách và tự giác học tập? Cùng xem mẹo giúp bé thích đọc sách từ nhỏ để có thêm cách rèn luyện cho bé đọc sách và học tập nhé.

Mẹo giúp bé thích đọc sách từ nhỏ

Vì sao cần giúp bé thích đọc sách?

Trẻ cần có thói quen đọc sách và thích đọc sách từ nhỏ bởi đó sẽ là tiền đề giúp thích học và tự lập trong việc học ở trường học sau này. Ở lứa tuổi nhỏ việc chơi với trẻ là chính nhưng nếu cha mẹ không cho bé làm quen với việc đọc sách sẽ khiến bé thụ động khi tương tác với sách vở. Đây là vấn đề rất thời sự hiện nay khi công nghệ thông tin phát triển, hầu như đứa trẻ nào cũng thích lên mạng và xem những chương trình ti vi hơn là đọc sách. Vô hình chung, chúng đã mất đi thói quen đọc sách và tiếp thu thông tin từ sách báo ngay khi còn nhỏ.

Mẹo giúp bé thích đọc sách và tự giác học tập
Bé đọc sách sẽ phát triển trí thông minh và sáng tạo là lợi ích cơ bản của mẹo giúp bé thích đọc sách từ nhỏ

Đọc sách không chỉ giúp bé rèn luyện tính kiên trì và khả năng tập trung mà còn tạo được những thói quen tốt cho việc học tập sau này của trẻ. Đặc biệt là khi phương pháp học truyền thống như đọc, nghe và ghi chép vẫn là chủ đạo.

Đọc sách còn giúp bé có trí tưởng tượng phong phú dựa trên tính tư duy tự lập chứ không cần hình ảnh gợi ý. Có như vậy trẻ mới có thể học tốt những môn học tự nhiên và khoa học nghệ thuật. Đặc biệ, đọc nhiều còn giúp trẻ có vốn từ ngữ phong phú và rèn khả năng viết câu, viết văn một cách nhuần nhuyễn và có logic. Là tiền đề cho những môn học xã hội trong trường học sau này.

Khi nào có thể cho bé đọc sách?

Ngay từ khi còn nhỏ, bé 7 tháng đã có thể nhận biết sự vật hiện tượng thông qua những đặc tính như hình dáng, tiếng động. Lớn hơn chút nữa trẻ có thể hiểu được tính chất của sự vật hiện tượng đó một cách sâu rộng hơn. Chính vì vậy, mẹo giúp bé yêu thích đọc sách ngay từ khi còn nhỏ là mẹ hãy mua những quyển sách tranh khổ lớn về các con vật, sự vật, thiên nhiên,…xung quanh cuộc sống của bé để cho bé xem và nói cho bé hiểu.

Khoảng 1 tuổi trở đi, bạn hãy cho xem những quyển sách tranh có kèm theo tiếng động để tăng độ thích thú khi đọc sách của bé, đồng thời giúp cho trẻ hiểu mỗi sự vật hiện tượng trong cuộc sống đều có ngôn ngữ riêng. Thậm chí mẹo giúp trẻ yêu thích đọc sách hiệu quả này còn có thể giúp trẻ tăng cường trí tưởng tượng và khả năng mô phỏng.

Mẹo giúp bé thích đọc sách hiệu quả
Mẹo giúp bé thích đọc sách hiệu quả với sách tranh khổ lớn

Khoảng từ 2 tuổi, mẹ nên cho bé đọc những quyển truyện tranh có kèm theo chú thích để giúp bé xem và tự học chữ dễ dàng hơn. Đến khi bé lớn hơn một chút, cụ thể là đến tuổi đi mẫu giáo, tiểu học, các mẹ hãy tăng dần độ khó của những quyển sách nhưng vẫn phải đảm bảo rằng những quyển sách đó hấp dẫn trẻ và không khiến trẻ chán nản

Mẹo giúp bé thích đọc sách
Kiên trì giúp bé đọc sách mà việc mà các bậc cha mẹ nên làm

Xem thêm:

Bé nên có thói quen đọc sách như thế nào?

Những thói quen đọc sách của bé phải được cha mẹ rèn luyện với những nguyên tắc cứng rắn và thường xuyên. Chính điều đó sẽ làm bé đi vào một quỹ đạo học tập và khi lớn lên mọi thứ sẽ diễn ra một cách tự nhiên nhất. Những nguyên tắc cha mẹ cần rèn luyện để bé có thói quen đọc sách tốt như sau:

– Kiên trì, thường xuyên và liên tục: Cha mẹ cần lên lịch cũng như thời gian đọc sách cho bé. Chẳng hạn, cho bé cách đọc sách trước khi đi ngủ. Điều này sẽ tạo cho bé một thói quen đọc sách vô cùng hiệu quả.

– Đa dạng các loại sách: Cần cho bé đọc đa dạng các loại sách để bé không mau chán và ghét việc phải đọc sách.Bạn có thể để cho bé tự chọn mà mua những quyển sách bé thích hơn là áp đặt cho bé một quyển sách mà bạn chọn. Mẹo khuyến khích trẻ yêu thích đọc sách ngay từ khi còn nhỏ này rất hiệu quả đó,

Mẹo giúp bé thích đọc sách hiệu quả
Cho bé đọc đa dạng các loại sách là mẹo khuyến khích trẻ yêu thích đọc sách cực hiệu quả

– Dạy bé cách đọc sách đúng: Mẹ hãy dạy cho bé tư thế ngồi đọc sách đúng như ngồi thẳng lưng, để sách xa mắt đúng khoảng cách. Cách đọc sách từ đầu đến cuối, đọc lần lượt, giở sách nhẹ nhàng…. Đồng thời dạy bé cách giữ gìn sách vở phẳng phiu, đẹp. Dạy bé cách trân trọng những quyển sách và yêu quý sách của mình.

Mẹo giúp bé thích đọc sách
Tư thế đọc sách đúng sẽ giúp bé có thói quen tốt

– Liên hệ thực tế và sách: Tuy còn nhỏ nhưng bạn có thể dạy bé cách liên hệ thực tế với quyển sách của bé. Ví dụ, con bò trong quyển sách của bé, mẹ có thể hỏi con thấy có giống con bò ở ngoài đồng mà con đã nhìn thấy không? Hoặc chiếc ô tô trong sách và chiếc ô tô nhà mình có gì giống và khác nhau…

Như vậy chỉ cần một chút kiên trì và mẹo giúp bé yêu thích đọc sách từ nhỏ cùng một chút sự quan tâm thôi cha mẹ sẽ đem đến cho con một thói quen tốt. Hãy mang đến cho con cả thế giới thông qua những quyển sách phù hợp và hữu ích nhé.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -