Cha mẹ nào cũng vui mừng và mong ngóng từng bước phát triển của con, và có lẽ đó là khoảnh khắc đẹp chỉ có 1 lần trong đời mỗi con người. Vì thế từng bước đi tiếng nói của con sao cho hoàn hảo và vững vàng giúp cha mẹ an tâm và hạnh phúc biết nhường nào. Hãy cùng meovat9.com tham khảo mẹo dạy trẻ đi đúng cách, hiệu quả và an toàn để nâng bước đi cho con một cách an toàn và đúng đắn nhất nhé.

Mẹo dạy trẻ tập đi đúng cách

Mẹo dạy trẻ tập đi đúng cách
Cho trẻ tập đi đúng thời điểm sẽ hiệu quả và an toàn hơn

Dạy trẻ tập định hướng

Theo cách giúp trẻ biết đi nhanh và hiệu quả nhất, thì ngay từ khi còn nhỏ trẻ đã có phản xạ trườn về phía trước, bò theo hướng đồ vật yêu thích, hoặc hướng cha mẹ đang ngồi đón bé. Vì thế chính từ giai đoạn này cha mẹ nên dạy cho con cách định hướng theo chủ đích. Ví dụ: con bò lấy cho mẹ cái cốc, con bò về phía ba đang ngồi xem ti vi đi…Những việc làm này phải diễn ra thường xuyên cùng với lời nói cũng như cử chỉ của cha mẹ. Nếu trẻ chưa hiểu rõ phương hướng cha mẹ có thể dùng tay để chỉ.

Khi việc định hướng diễn ra thành thạo từ khi trẻ biết bò thì việc tập đi của con trở nên dễ dàng hơn. Con sẽ có định hướng cho riêng mình và luôn hướng về phía đích mà mình muốn đến. Điều này dạy con khả năng định hướng trong không gian, đồng thời giúp con tránh các đồ vật cản trở phía trước một cách chủ định.

Mẹo cho trẻ tập đi hiệu quả và an toàn
Để trẻ tự quyết định những bước đi của mình

Như vậy những bước đi đầu tiên cha mẹ nên dạy con đi kèm với việc định hướng lối đi cho con. Có thể ngồi phía trước đón con hoặc đặt một vật yêu thích của bé. Từ đó con sẽ có thêm động lực và ý chí quyết tâm để đến được đích như mong muốn.

Không cho tập đi quá sớm

Nếu cho con tập đi quá sớm, hệ cơ và xương chân chưa phát triển hoàn thiện. Cùng với việc định hướng bàn chân của con chưa có chủ định sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển, tâm lý sợ hãi cũng như dáng đi xấu. Chỉ khoảng từ 11 tháng đến 15 tháng trẻ biết đi là được. Tùy trẻ chậm hơn hoặc nhanh hơn một chút cũng không sao.

Những cách hay và đơn giản giúp trẻ nhanh biết đi, với những trẻ hơi mập thì thường biết đi muộn hơn, trẻ nhẹ nhõm hơn thì sẽ biết đi sớm hơn. Nhưng nhất thiết cha mẹ phải cho con tự quyết định thời điểm đi của mình. Đừng vì muốn con biết đi mà dắt con bắt con tập đi ngay cả khi con chưa đứng vững.

Trẻ tập đứng rồi mới đến đi, khi trẻ tự đứng vững và không vịn vào bất cứ thứ gì mà vẫn giữ thăng bằng được thì con sẽ tự bước đi một cách tự tinh nhất. Điều này giúp con sẽ biết đi nhanh hơn, đi vững hơn và an toàn hơn. Tâm lý của trẻ cũng tự tin hơn và tự mình bước đi theo ý muốn, nếu không muốn đi thì ngồi xuống.

Cách cho trẻ tập đi hiệu quả và an toàn
Luôn nâng đỡ trẻ khi cần thiết để trẻ an tâm khi tập đi

Như vậy là bạn đã an tâm hơn khi không còn lo lắng khi nhìn thấy những đứa trẻ khác biết đi sớm hơn con mình rồi chứ. Hãy để con tập đi chứ đừng bắt con tập đi một cách không tự chủ nhé.

Tránh những nơi không an toàn

Việc bé tập đi sẽ bị ngã, bị đau hay va đập vào đâu đó là chuyện bình thường. Điều cha mẹ cần làm là cho con tập đi ở những nơi bằng phẳng, không có nhiều đồ vật cản trở, không có nhiều tác nhân gây nguy hiểm. Tránh những nơi gồ ghề sẽ làm bé bị mất thăng bằng, khi bé đi thành thạo cha mẹ hãy tập cho con đi trên nhiều địa hình cũng chưa muộn nhé.

Chọn giầy dép tập đi phù hợp

Nên chọn cho con những đôi giầy đôi dép đế mềm nhưng vững chãi và bằng phẳng, sao cho con dễ chịu nhất khi đi chúng vào chân. Việc mang giầy dép vừa đảm bảo an toàn vừa tập cho trẻ cách tiếp cận đồ vật một cách chủ động. Khi không mang giầy dép bé sẽ bị các tác nhân bên ngoài làm mất tập trung bởi bàn chân tiếp đất sẽ làm bé không tự tin lắm. Theo mẹo dạy trẻ tập đi đúng cách và an toàn, chỉ khi con đi một cách thành thạo cha mẹ hãy bỏ dép để con có thể tiếp đất nhằm rèn luyện kỹ năng đi trên nhiều chất liệu khác nhau.

Bí quyết giúp trẻ tập đi hiệu quả và an toàn
Không nên cho trẻ đi giày, dép khi tập đi

Đảm bảo an toàn cho con

Khi bé đi cha mẹ nên chú ý và quan sát động viên để con có tâm lý tốt cũng như an tâm khi có cha mẹ ở cạnh. Nên nâng đỡ nếu con cảm thấy khó khăn và không muốn đi nữa. Luôn đảm bảo an toàn khi bé tập đi, tránh những tai nạn làm bé sợ đi. Thời lượng tập đi nên để cho bé quyết định, không ép con đi quá nhiều trong một thời gian dài. Mỗi ngày tập đi nhiều lần, mỗi lần tùy thích theo ý bé. Có như vậy con bạn sẽ chủ động hơn trong việc tập đi và đi một cách vững vàng hơn.

Xem thêm:

Như vậy cha mẹ đã yên tâm hơn với mẹo cho trẻ tập đi hiệu quả và an toàn rồi chứ? Điều này có lợi cho sự phát triển thể chất cũng như tâm lý của bé. Bé sẽ chủ động hơn trong việc quyết định những bước đi của mình. Khi bé đi thành thạo hãy nâng những yêu cầu khó hơn như đi trên nhiều chất liệu, nhiều địa hình để bé dần trở thành một đứa trẻ cứng cáp và mạnh dạn. Tự lập hơn từ những bước đi đầu đời sẽ giúp con có thêm ý chí trong cuộc sống.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -