Dù vào mùa nào thì bệnh ho của các bé luôn làm cho các bậc cha mẹ phải đau đầu. Bé ho kèm theo hiện tượng nôn trớ, quấy khóc và sút cân. Tuy nhiên không phải ông bố bà mẹ nào cũng biết nguyên nhân làm cho bé bị ho chủ yếu do chính chúng ta chưa tuân thủ những quy tắc chăm sóc một cách khoa học. Tất nhiên ngoại trừ những bé có sức đề kháng kém hoặc khi dịch bệnh xảy ra nhé. Để giúp các mẹ giảm thiểu tình trạng ho cho bé, meovat9 sẽ chia sẻ mẹo giúp bé không bị ho quanh năm, hi vọng các mẹ sẽ phần nào có thêm kiến thức trong việc chăm sóc con khỏe mạnh.

Mẹo giúp bé không bị ho quanh năm

Mẹo giúp bé không bị ho quanh năm
Chăm sóc giấc ngủ cho bé cực quan trọng trong việc giúp bé không bị ho

Mẹo giúp bé không bị ho do nhiễm lạnh

Khi bé ngủ bé thường bị nhiễm lạnh do nhiều nguyên nhân khác nhau như là do quạt quá mạnh thổi thẳng vào người bé khiến gió thông vào mũi trong thời gian dài dẫn đến viêm họng. Do bật điều hòa lạnh mà cha mẹ thì cảm thấy mát còn bé sẽ bị lạnh đấy nhé, tốt nhất nên bật điều hòa ở 28 đến 30 độ và bật chiếc quạt xoay tròn ở xa cho thoảng gió. Do bé bị nóng ra mồ hôi ướt áo mà cha mẹ không để ý nên mồ hôi lại ngấm ngược trở lại làm bé bị lạnh.

Những nguyên nhân gây cho trẻ bị ho trên đều dẫn đến tình trạng viêm họng hoặc viêm amidan khiến bé bị ho và phải điều trị bằng kháng sinh. Trẻ càng nhỏ càng nhạy cảm và dễ bị ho viêm do lạnh. Do vậy mẹo giúp bé không bị ho quanh năm bằng cách thay đổi một số thói quen sau:

– Điều chỉnh quạt gió đúng cách: Bật quạt nhưng để xa giường cho gió tỏa đều, nên để quạt ngang người hơi chếch xuống phần chân chứ không nên thổi quạt từ dưới chân lên. Nếu quạt để dưới chân gió sẽ thổi thẳng vào mũi bé, dễ làm bé bị khô họng và nhiễm lạnh cổ họng.

Bật điều hòa đúng cách: Bật điều hòa ở nhiệt độ 28 đến 30 độ và dùng quạt xoay gió cho thoáng phòng. Khi bé ngủ say các mẹ hãy quàng cho bé một chiếc khăn sữa mỏng vào cổ, giúp bảo vệ cổ họng bé khỏi bị nhiễm lạnh.

Mẹo giúp bé không bị ho quanh năm
Bật điều hòa đúng cách là mẹo hay giúp bé không bị ho

– Chăm sóc khi bé ngủ: Cha mẹ ngủ nhưng thi thoảng hãy sờ tay lên trán và vào lưng, gáy của bé xem có mồ hôi không, nếu có hãy thay áo cho bé và nới lỏng để bé không bị nóng.

– Mùa đông nên mặc áo thoáng cho bé, tránh mặc nhiều áo khi ngủ vì khó kiểm tra nhiệt độ cơ thể và nếu có toát mồ hôi ở lớp áo trong thì có lẽ chúng ta cũng không biết. Vì vậy chỉ mặc 1 chiếc áo thu đông và đắp chăn ấm cho bé.

– Mùa hè nên mặc áo cộc nhưng tay lỡ, tránh mặc áo ba lỗ khi ngủ, dễ bị nhiễm lạnh qua nách, chọn áo cổ nhỏ một chút tránh mặc áo cổ rộng quá gió sẽ lồng vào cổ. Nếu mặc áo cổ rộng nên quàng chiếc khăn sữa mỏng vào cổ cho bé.

–  Sử dụng dầu gió: Khi ngủ thấy bé húng hắng ho các mẹ hãy bôi chút dầu gió trẻ em vào cổ áo cho bé, tránh bôi vào da bé sẽ bị nóng và có thể gây bỏng da của trẻ. Khi bị lạnh bé hít phải dầu gió sẽ làm ấm phổi và giảm ho đáng kể. Đây cũng là một mẹo điều trị ho cho trẻ không cần dùng thuốc.

Xem thêm:

Mẹo giúp trẻ không bị ho bằng việc giữ vệ sinh cho trẻ

Bé càng nhỏ phản xạ cầm nắm và mút tay là chủ đạo, cầm cái gì bé cũng cho vào miệng để khám phá. Vì thế đó là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn. Hoặc cha mẹ vệ sinh răng miệng chưa đúng cách làm sẽ làm bé bị viêm nhiễm từ những vi khuẩn ở miệng. Do vậy các bậc cha mẹ nên chú ý và có cách chăm sóc để trẻ không bị ho bằng việc giữ vệ sinh như:

– Đồ chơi của bé phải luôn sạch sẽ: Dù bé chơi cái gì các mẹ cũng nên rửa xà phòng thường xuyên để khử trùng. Tránh cho bé cầm gặp điện thoại, điều khiển ti vi …đây là những khu vực có nhiều vi khuẩn dễ dàng tấn công bé. Có lẽ nhiều mẹ thường đưa chiếc điện thoại cho con chơi nhưng hãy bỏ ngay thói quen đó nhé, nó nguy hại đến con bạn rất nhiều mà bạn không biết đấy. Để đồ chơi của bé luôn sạch sẽ chính là một mẹo giúp trẻ không ho quanh năm đơn giản, mà gia đình nào cũng có thể áp dụng ngay.

Mẹo giúp bé không bị ho quanh năm
Vệ sinh đồ chơi và đồ dùng của bé là biện pháp tối ưu giúp bé không bị nhiễm khuẩn

– Luôn rửa tay chân sạch cho bé: Có nhiều bé thường gặm chân tay của mình và thấy thích thú với việc đó. Vì vậy các mẹ hãy luôn để chân tay bé thật sạch, nơi bé ngồi chơi cũng phải sạch sẽ.

– Vệ sinh răng miệng sạch sẽ: Nếu bé ăn sữa ngoài hãy vệ sinh răng miệng cho bé sau khi ăn sữa ngoài nhé. Nếu trong sữa mẹ có những vi khuẩn có lợi chống lại hôi miệng thì sữa công thức lại chính là nguyên nhân gây hôi miệng ở các bé.

Mẹo giúp bé không bị ho quanh năm
Vệ sinh răng miệng cho bé đúng cách sẽ giúp bé tránh ho hiệu quả

– Chế độ chăm sóc hợp lý: Ngoài việc vệ sinh sạch sẽ các mẹ hãy nhớ chăm sóc bé với đầy đủ dưỡng chất cần thiết để tăng sức đề kháng cho bé chống lại vi khuẩn xâm nhập nhé. Đó là cách lâu dài buộc chúng ta cần quan tâm một cách thường xuyên, kiên trì.

Trên đây là những nguyên nhân và một vài mẹo giúp bé không bị ho quanh năm hiệu quả và an toàn cho các mẹ tham khảo. Đôi khi chỉ là những việc làm rất nhỏ nhưng sẽ giúp con bạn khỏe mạnh hơn. Do vậy các mẹ hãy thực hiện những cách giúp trẻ không bị ho ngay hôm nay để chăm sóc con khỏe mạnh nhé!

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -