Rất nhiều bà mẹ khi chuẩn bị sinh nở thường mua chuẩn bị sẵn một hộp sữa non để phòng khi con đòi ăn. Mặc dù đã nhận được nhiều lời khuyên nhưng hầu như bà mẹ nào cũng có tâm lý chuẩn bị hộp sữa non như vậy. Nhất là những bà mẹ sinh con lần đầu tiên hãy nên tìm hiểu sự cần thiết phải cho bé bú sữa non để biết, tại sao nên cho trẻ bú sữa non và sử dụng như thế nào là tốt và an toàn?

Tại sao nên cho trẻ bú sữa non?

Công dụng của sữa non

Sữa non có công dụng gì? Sữa non thường có ở cuối thai kỳ, nếu các mẹ để ý một chút vào cuối thai kỳ khi vệ sinh núm vú, dùng tay bóp nhẹ sẽ chảy ra chất dịch màu vàng nhạt. Chất này được gọi là sữa non, sữa non nên cho con bú ngay sau khi sinh 1h – 2 h là tốt nhất.

Trong sữa non có hàm lượng dinh dưỡng cao, sữa non đặc sánh, giàu chất đạm, các kháng thể và vitamin A, bạch cầu. Theo như nghiên cứu sữa non có lượng đạm cao gấp 10 lần so với sữa trưởng thành. Trong sữa non còn chứa kháng thể là các phân tử immunoglobulin có tác dụng vô hiệu hóa các tác nhân lạ như vi khuẩn hoặc vi rút.

Sữa non chứa các vitamin, khoáng chất, enzyme, các axit amin và hàm lượng dinh dưỡng cao gấp nhiều lần các loại sữa khác. Hàm lượng các protein bao gồm cả các yếu tố tăng trưởng có lợi (IgF), các axit béo chuỗi dài không bão hòa đa, carbohydrates, các loại vitamin A, K, các loại.

Sữa non có hàm lượng chất béo thấp nhưng hàm lượng chất dinh dưỡng cao mà thể tích sữa non ít vì thế phù hợp với trẻ mới sinh, giúp hoàn thiện hệ thống tiêu hóa, kích thích quá trình đẩy các chất trong hệ tiêu hóa của em bé ra ngoài (cứt xu) để em bé bắt đầu một cuộc sống mới một cách an toàn.

Tại sao nên cho trẻ bú sữa non?
Nhận biết sữa non và sữa mẹ

Sữa non giúp nhuận tràng, bảo vệ đường tiêu hóa của em bé, ngăn chặn bệnh vàng da, ngăn không cho đường ruột bị thấm vì các chất có trong sữa non giúp niêm kín các lỗ trong đường ruột của bé, tạo ra rào cản cùng với đường tiêu hóa chống lại các chất lạ và nhạy cảm bên ngoài.

Sữa non có các kháng thể giúp em bé chống lại khả năng nhiễm trùng, ngừa các bệnh mãn tính trong quá trình chuyển giao từ môi trường này sang môi trường khác (từ bụng mẹ môi trường nước ối ra ngoài có môi trường không khí) . Sữa non còn chứa acid phytic, các chất chống oxi hóa là các chất có thể chống lại bệnh ung thư hiệu quả.

Trong Sữa non của mẹ có rất nhiều ganglioside, yếu tố quan trọng để phát triển não ở trẻ, chúng không chỉ giúp phát triển sớm của não mà còn hoạt động như các thụ thể đích thực để vi khuẩn dính vào và không ảnh hưởng đến hệ miễn dịch ruột.

Sữa non chứa bạch cầu có tên khác là tế bào trắng với khối lượng lớn giúp bảo vệ cơ thể em bé khỏi các bệnh truyền nhiễm do vi rút và vi khuẩn. Sữa non giống như loại thuốc kháng sinh cho em bé nhưng lại không có tác dụng phụ, nó được coi là loại vắc xin tự nhiên quý giá và an toàn nhất trên thế giới.

Với các chất dinh dưỡng và lợi ích nêu trên thì còn có lý do gì mà các mẹ lại không cho con bú sữa non nhỉ? Đó là nguồn linh đan quý giá cho con mà các mẹ phải nhanh tay chớp lấy bởi nếu không bú nhanh thì sữa mẹ trưởng thành sẽ về chỉ trong vài ngày sau khi sinh.

Hướng dẫn cách cho trẻ bú sữa non hiệu quả nhất

Nên cho trẻ bú sữa non như thế nào là tốt nhất? Sau khi sinh bé 30 phút đến 1h các mẹ nên cho con bú sữa non của mình. Dù còn đau đớn mệt mỏi cũng cố gắng vực dậy cho con bú. Theo nhiều nghiên cứu còn khẳng định: Cho trẻ bú sữa non và cho bú thường xuyên cũng làm cho mẹ nhanh chóng khỏe lại và mau lành vết thương.

Trước khi cho bé bú sữa non nên dùng khăn dấp nước muối loãng ấm lau sạch đầu vú rồi cho con bú. Cứ để cho con mút sữa non đến khi nào bé thấy no và lăn ra ngủ thì thôi nhé.

Nên cho trẻ bú sữa non như thế nào là tốt nhất?
Nên cho con bú sữa non để đảm bảo hệ miễn dịch hoàn thiện

Trong 2 ngày đầu sau khi sinh, khi nào em bé khóc đòi bú mẹ hãy cho bé bú sữa non của mình. Càng bú nhiều thì sữa trưởng thành càng nhanh về. Các mẹ đừng lo sữa non ít mà pha thêm sữa ngoài cho con ăn. Bởi sữa non ít nhưng trong ngày đầu sau sinh đường tiêu hóa của bé còn non nớt và yếu. Bé chỉ cần vài chục ml sữa cho cả ngày. Vì vậy các mẹ chớ nên pha sữa ngoài cho con uống.

Nếu mẹ sinh mổ phải mất khoảng 5h để phục hồi gây mê, vì thế khi được chuyển ra giường bệnh người mẹ cũng nên cố gắng cho con bú sữa non. Tuy hơi muộn hơn những mẹ sinh thường nhưng nguồn sữa quý giá của mẹ vẫn cực an toàn và tốt cho bé đấy nhé.

Nên cho bé bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu

Cũng giống như sữa non, sữa mẹ trong 6 tháng đầu hoàn toàn có chứa đủ dinh dưỡng và kháng thể cũng như các chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Vì vậy các mẹ nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ để đảm bảo sự phát triển cho con một cách an toàn nhất.

Những công dụng tuyệt vời của sữa non
Cho con bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu

Bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu cũng là cách mẹ bảo vệ đường ruột và hệ miễn dịch cho con. Đường ruột của bé cần 6 tháng để hoàn thiện và sẵn sàng cho việc ăn dặm. Cho bé bú hoàn toàn cũng là cách giúp người mẹ nhanh bình phục và lấy lại vóc dáng.

Cho bé ăn sữa mẹ hoàn toàn còn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và bạn không phải chạy đi đâu để mua sữa đảm bảo chất lượng. Bởi sữa trên thị trường hiện nay có rất nhiều hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.

Xem thêm:

Như vậy với những lý do trên đây thì các mẹ đã biết tại sao nên cho trẻ bú sữa non, những công dụng tuyệt vời của sữa non. Sữa non và sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời là nguồn dinh dưỡng an toàn và đầy đủ nhất cho em bé của bạn. Dù bất cứ lý do gì thì bạn cũng nên cho bé bú sữa non khi mới sinh và bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời nhé.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -