Trẻ chậm biết nói làm cha mẹ lo lắng và tìm mọi cách khắc phục trẻ chậm nói. Hãy nhìn lại xem vì sao con bạn chậm biết nói hơn những trẻ cùng trang lứa? Trong khi đó từ khi sinh ra con có cân nặng và sức khỏe ổn định không thua kém các trẻ khác. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân khiến trẻ chậm biết nói để biết xem vì sao con mình chậm biết nói và tìm cách khắc phục hiệu quả nhất nhé.

Những nguyên nhân khiến trẻ chậm biết nói

Nguyên nhân khiến trẻ chậm biết nói
Trẻ chậm biết nói làm cha mẹ lo lắng

Vì sao con tôi chưa biết nói?

Trước hết để trả lời câu hỏi “vì sao con tôi chưa biết nói?” cha mẹ hãy dành chút thời gian trả lời những câu hỏi sau đây của chúng tôi đã nhé:

  • Bạn có thường xuyên cho con xem ti vi không?
  • Bạn có thường xuyên dành thời gian trò chuyện và chăm sóc con không hay bạn bận bịu và giao con cho người giúp việc?
  • Gia đình bạn có xảy ra chuyện gì khiến hai vợ chồng không vui vẻ trong một thời gian dài?
  • Cả hai cha mẹ có cùng dành thời gian chăm sóc trò chuyện, chơi đùa với con thường xuyên không?
  • Bạn có thường xuyên cho con đi chơi và giao tiếp với con một cách tích cực bằng ngôn ngữ trong cuộc sống hàng ngày không?
  • Con bạn đã bao nhiêu tuổi? Cháu đã nói được bao nhiêu từ?

Nếu bạn trả lời những câu hỏi trên đây một cách trung thực và nghiêm túc thì tôi chắc rằng bạn đã dần nhận ra nguyên nhân vì sao con mình chậm biết nói rồi. Đúng vậy, những nguyên nhân khiến trẻ chậm biết nói gồm:

Trẻ xem ti vi thường xuyên, xem ti vi trong giai đoạn tập nói

Những khuyến cáo từ các chuyên gia đã chỉ ra: Tuyệt đối không cho trẻ dưới 3 tuổi xem ti vi. Nhưng có những gia đình cho trẻ xem ti vi từ nhỏ và thường cảm thấy thích thú khi con mình chăm chú xem. Thậm chí nhiều cha mẹ còn mang máy tính, điện thoại cho con xem để rảnh rang làm việc nhiều hơn.

Nguyên nhân khiến trẻ chậm biết nói
Xem ti vi nhiều là nguyên nhân phổ biến khiến trẻ chậm biết nói

Đối với trẻ phát triển bình thường từ 6 tháng bé đã có những phản xạ nói như “a”, “e”, ba ba, pa pa….Đó là những từ ngữ đơn giản báo hiệu trẻ đang tập nói và cha mẹ cần hết sức lưu ý cũng như khuyến khích và có kế hoặc giáo dục ngôn ngữ nói cho con ngay từ lúc này.

Nếu trong giai đoạn này cha mẹ cho con xem tivi và máy tính sẽ khiến não bộ bị ảnh hưởng đồng thời trẻ quên mất việc tập nói của mình mà luôn chú ý đến những hình ảnh động hấp dẫn trên tivi. Lâu dần trẻ lười tập nói hoặc ít nói dần, không tiếp thu ngôn ngữ từ những người giao tiếp mà thường nói những từ khó hiểu theo ý thích một cách không có chủ định.

Cho con xem ti vi sớm và nhiều cũng chính là việc cha mẹ tước mất cơ hội chơi với đồ vật của con và biến thành một em bé “tự kỷ”. Bởi đa số trẻ chậm nói đều có biểu hiện tự kỷ ở nhiều dạng khác nhau như tăng động, hành động không chủ định, giao tiếp bộc phát…Tất cả những biểu hiện trên đều cảnh báo cho cha mẹ biết rằng con bạn đang chậm nói và rơi vào tình trạng báo động.

Trẻ thường xuyên ở với người giúp việc

Khi cha mẹ bận rộn thường thuê người giúp việc trông con. Nhưng liệu những người giúp việc có biết cách dạy con bạn nói theo cách mà trẻ cần không? Nếu nói về chăm sóc có thể bạn khá yên tâm khi giao con cho người giúp việc, nhưng việc dạy con thì nhất thiết phải do chính bạn làm. Người giúp việc nhà bạn ít nói, hoặc hiền lành kiệm lời thì đó cũng là nguyên nhân khiến con bạn chậm nói. Khi con chơi mà không có người hướng dẫn, giải thích thì những đồ chơi đối với con chỉ như một đồ vật và không có giá trị giao tiếp.

Cha mẹ không vui vẻ hạnh phúc

Nhiều cặp vợ chồng vì những lý do khác nhau mà không vui vẻ hoặc ít dành thời gian vui vầy cùng với con trong một thời gian dài. Đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ chậm nói và phát triển lệch lạc về tâm lý. Cha mẹ sẽ biến con thành những đứa trẻ nội tâm và không muốn chia sẻ nếu chúng ta không thường xuyên chia sẻ cùng với con.

Nguyên nhân khiến trẻ chậm biết nói
Cha mẹ bất hòa sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ

Cuộc sống gia đình luôn xảy ra chiến tranh

Những cuộc cãi lộn hoặc đánh đập giữa cha mẹ sẽ làm tổn thương tâm lý của trẻ một cách mạnh mẽ. Trẻ cảm giác sợ hãi và sẽ thu mình, ngại giao tiếp với mọi người. Các bạn đừng nghĩ trẻ 4 – 5 tháng thì không biết gì nếu cha mẹ cãi lộn nhau. Hãy nhìn vào đôi mắt của con, sự biểu cảm của con thì bạn sẽ biết con bị tổn thương như thế nào nhé. Sự bất hòa giữa bố mẹ là nguyên nhân dẫn đến trẻ ít nói

Không cho con ra ngoài

Có rất nhiều gia đình vì bận rộn và thuê người giúp việc, con ở nhà với họ và chẳng bao giờ cho con đi chơi. Mặc dù những ngày nghỉ bạn vẫn bận bịu với vô vàn công việc khác nhau vì thế không có thời gian cho con đi chơi. Một tâm lý nữa đó là nghĩ rằng con còn bé nên không biết gì vì thế chưa cần phải cho đi chơi, có đi cũng không chơi được gì. Do vậy việc ít cho con tiếp cận với môi trường bên ngoài cũng là nguyên nhân gây ra trẻ chậm nói.

Trẻ bị dị tật vòm họng

Nếu những trẻ bị dị tật vòm họng, hoặc lưỡi ngắn hoặc hàm ếch trẻ có vấn đề. Đối với những dị tật này bạn có thể phát hiện sớm và tìm cách khắc phục nhanh chóng để con bạn có thể nói và giao tiếp như những trẻ khác. Vì vậy cha mẹ nên quan tâm con nhiều hơn để có phương pháp giúp trẻ biết nói nhanh.

Những cách khắc phục trẻ chậm nói

Nguyên nhân khiến trẻ chậm biết nói
Luôn chơi đùa và giao tiếp với con tích cực bằng ngôn ngữ
  • Không cho trẻ xem ti vi cho đến 3 tuổi, trẻ càng nhỏ càng dễ ảnh hưởng bởi việc xem ti vi nhiều. Thậm chí trẻ còn bị tự kỷ nếu cho xem ti vi quá nhiều và không đúng cách. Vì bất cứ lý do nào cũng không nên cho con xem ti vi hoặc các thiết bị điện tử khi trẻ chưa được 3 tuổi.
  • Nên dành thời gian chăm sóc con và giao tiếp tích cực với con bằng ngôn ngữ hàng ngày. Mỗi ngày hãy dành ít nhất 2h – 3h để chơi đùa, chăm sóc con và giao tiếp với con, dạy con nói một cách nhiệt tình. Đây là một cách khắc phục trẻ chậm nói rất hữu hiệu và đơn giản.
  • Nên tạo không khí gia đình vui vẻ, cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện và cùng nhau chăm sóc con để trẻ luôn cảm thấy mình được yêu thương thật nhiều. Cha mẹ nên giao tiếp với nhau nhiều hơn và qua đó khuyến khích trẻ giao tiếp cùng cha mẹ bằng cách đưa ra nhiều câu hỏi cho con.
  • Nên đưa trẻ đi chơi vào những ngày thứ 7 chủ nhật hoặc ngày lễ tết để trẻ cảm nhận được không khí lễ hội cũng như dần cảm nhận được nền văn hóa. Dù trẻ bé cũng nên cho con đi chơi bởi ngoài việc tiếp xúc với không khí vui vẻ còn tạo cho con tính mạnh dạn, hòa đồng vào xã hội một cách chủ động nhất.
  • Nếu trẻ bị các dị tật liên quan đến việc nói hãy cho trẻ đi khám sớm nhất để có hướng điều trị cho trẻ chậm nói.

Xem thêm:

Với những nguyên nhân khiến trẻ chậm biết nói ở trên chắc mỗi cha mẹ cũng dần tìm ra cho mình một nguyên nhân khiến con chậm nói. Có lẽ chỉ vì một chút vô tâm thôi nhưng cha mẹ đã bỏ quên mất những điều quan trọng và ý nghĩa. Hãy luôn quan tâm đến con để con có thể phát triển ngôn ngữ một cách hoàn hảo, là tiền đề cho việc phát triển toàn diện ở trẻ nhỏ. Nhìn con thông minh lanh lợi chắc hẳn cha mẹ nào cũng cảm thấy hạnh phúc hơn bất cứ điều gì.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -