Ai cũng biết rằng cá là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, chính vì vậy mà nó thường được dùng nguyên liệu chính trong bữa cơm của gia đình người Việt. Để có thể chế biến được một món cá ngon thì khâu lựa chọn nguyên liệu vô cùng quan trọng. Chính vì thế hôm nay mình sẽ chia sẻ đến cho bạn bài viết Mẹo phân biệt cá tươi và cá ươn cực chuẩn để cho bạn tham khảo nhé? Chắc chắn bài viết sẽ giúp ích được rất nhiều cho bạn đấy.

Mẹo phân biệt cá tươi và cá ươn
Phân biệt cá tươi và cá ươn

Mẹo phân biệt cá tươi và cá ươn

Cách phân biệt cá tươi và cá ươn không hề khó, chỉ cần bạn tinh ý một chút là có thể nhận ra ngay.

Cách phân biệt cá tươi qua mắt cá

  • Trước tiên, bạn hãy để ý mắt cá. Nếu là cá tươi thì mắt sẽ lồi ra và trong suốt, giác  mạc đàn hồi. Còn cá ươn thì mắt lõm vào trong hốc mắt, có màu đục, giác mạc mắc nhăn nheo lại hay rách nát, mắt lờ đờ.
    – Đây cũng chính là một trong những cách nhận biết cá tươi và cá ươn dễ nhất.

Nhận biết cá tươi qua quan sát màu sắc, hình dạng bên ngoài

  • Nếu cá còn tươi thì bên ngoài có màu hồng, vây cá sáng, bóng, thân hình bình thường.
    – Còn cá đã ươn thì bạn sẽ thấy bụng phình ra, mặt ngoài sậm lại, vây cá lỏng lẻo và rất dễ bị bong ra nếu bạn chạm tay vào.
Cách phân biệt cá tươi và cá ươn
Cách phân biệt cá tươi và cá ươn

Phân biệt cá tươi qua thân cá

  • Đây cũng là một trong những đặc điểm dễ nhận biết cá tươi và cá ươn nhất là thông qua độ mềm và tình trạng của thân cá. Cá tươi thân cứng, cầm ở giữa thân cá không bị cong. Thịt cá tươi chắc, ấn vào có sự đàn hồi, khi dùng tay ấn sâu vào thân cá, khi bỏ tay, vết lõm nổi lên ngay.
    – Ngược lại, cá ươn có thân mềm nhũn, cầm vào giữa thân cá cong xuống, thịt mềm. Khi dùng ngón tay ấn sâu vào thân cá, bỏ tay ra ngay, vết lõm vẫn còn nguyên.

Quan sát mang cá và miệng cá

  • Mang cá tươi có màu đỏ hồng, dính chặt với hoa khế, không có nhớt không có mùi hôi, khó chịu. Miệng cá sẽ khép lại.
    – Còn mang cá ươn ôi có màu xám, không dính chặt với hoa khế, có nhớt, có mùi hôi thối. Miệng cá mở rộng ra.

Nhận biết cá tươi và cá ươn qua mặt cắt ngang của cá

  • Nếu là cá cắt khúc bạn có thể quan sát mặt cắt ngang của khúc cá. Nếu là cá tươi thì bạn sẽ có ngấn màu xanh, có thể có màu sắc khác, tính co giãn đàn hồi của thịt tốt.
    – Cá ươn mặt cắt ngang không có tính co giãn, đàn hồi, thịt màu thâm đen.
Cách phân biệt cá tươi và cá ươn
Cách phân biệt cá tươi và cá ươn

Quan sát hậu môn cá

  • Ngoài những cách trên thì bạn cũng có thể nhận biết cá tươi và cá ươn qua hậu môn của cá. Cá tươi sẽ có hậu môn thụt sâu vào bên trong và có màu trắng nhạt và bụng cá lép. Còn cá ươn thì hậu môn màu hồng hay đỏ bầm, lòi ra ngoài, bụng cá phình to.

Tham khảo thêm:

Trên đây là một số mẹo đơn giản để giúp bạn phân biệt được cá tươi và cá ươn. Ngoài ra, để lựa chọn được cá tươi ngon thì bạn nên mua ở những cửa hàng quen, có uy tín thay vì mua ở những cửa hàng bán cá không đảm bảo vệ sinh. Tốt nhất, bạn nên chọn mua những con cá còn tươi sống, đang bơi lội để tránh mua phải cá ươn bạn nhé.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -