Làm thế nào để nhận biết được triệu chứng ngộ độc thực phẩm chính xác mà không bị nhầm lẫn với những hiện tượng ốm yếu sức khỏe thông thường? Với mẹo nhận biết ngộ độc thực phẩm và biện pháp phòng tránh sau đây sẽ giúp bạn nhận biết và phân biệt ngộ độc thực phẩm một cách nhanh và đúng nhất. Với cách nhận biết này bạn cũng có thể dễ dàng xử lý ngộ độc thực phẩm một cách an toàn nhất nhé.

Mẹo nhận biết ngộ độc thực phẩm

Nhận biết ngộ độc thực phẩm theo từng nhóm

Ngộ độc thực phẩm do vi sinh vật: như vi khuẩn sinh, ngộ độc do virus; do ký sinh trùng; do nấm mốc và nấm men. Những loại vi sinh vật này có chứa nhiều trong các loại nấm, hạt khô và các loại thực phẩm lên men như tương, rượu…
Với nhóm ngộ độc này thường có triệu chứng đau bụng, buồn nôn ngay sau khi sử dụng thực phẩm có chứa những vi khuẩn trên. Triệu chứng trên sẽ xuất hiện sau khi ăn khoảng 30 phút đến 1 – 2 hoặc nhiều giờ sau đó.
Mẹo nhận biết ngộ độc thực phẩm nhanh nhất
Ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn thường diễn ra nhanh chóng

Ngộ độc thực phẩm do thức ăn bị biến chất, ôi thiu

Thức ăn để lâu hoặc bảo quản không đúng cách thường có mùi hôi hoặc bị chua, hoặc lên mốc. Nếu người sử dụng loại thức ăn này sẽ dễ bị ngộ độc. Mặc dù đã được đun hoặc chế biến lại nhưng chúng không giảm đi sự độc hại với người sử dụng. Cùng đó là các loại dầu mỡ được nấu đi nấu lại nhiều lần rất dễ bị nhiễm khuẩn và gây hại.
Cách nhận biết ngộ độc thực phẩm nhanh nhất, thường có triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, đi ngoài, đau bụng thậm chí đi ngoài nhiều lần. Nhưng với loại ngộ độc này thường dễ xử lý hơn là các loại ngộ độc tự nhiên.
Ngộ độc do ăn phải thực phẩm có độc tố tự nhiên: Các thực phẩm có độc tố tự nhiên như cá nóc, nhựa ở da cóc, mật cá trắm, nấm độc, khoai tây mọc mầm, một số loại đậu…
Những loại độc tố này thường khó xử lý hơn và có triệu chứng nặng hơn ngộ độc do nhiễm khuẩn. Các hiện tượng thường thấy như là đau bụng, buồn nôn, khó chịu, đau đầu, sốt hoặc tím tái khó thở. Với những triệu chứng này hãy nghĩ ngay đến ngộ độc bởi khi người bình thường khỏe mạnh sẽ không thể có những triệu chứng trên nhanh như vậy.
Cách nhận biết ngộ độc thực phẩm nhanh nhất
Các loại nấm khó phân biệt và dễ gây độc chết người

Ngộ độc thực phẩm do nhiễm các chất hóa học

Các loại thực phẩm còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật như rau củ quả còn thuốc, dầu hỏa, xăng, thuốc thú y, thuốc chuột, các chất phóng xạ….
Với việc nhiễm các chất độc hóa học trên đây triệu chứng thường nặng nhất và diễn ra khá nhanh ngay sau khi lượng chất độc này vào đến cơ thể. Dấu hiệu nhận biết ngộ độc thực phẩm, người bệnh có thể cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, chân tay rời rạc, xùi bọt mép, nếu là ăn rau còn thuốc bảo vệ thực vật có thể gây đi ngoài, sốt…
Dấu hiệu nhận biết ngộ độc thực phẩm
Rau quả còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan trên thị trường

Chẩn đoán ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm do nhiều nhóm nguyên nhân gây nên vì thế nếu đối với những người đang bị bệnh mà lại dính ngộ độc thực phẩm thì đôi khi sẽ gây khó khăn cho việc chuẩn đoán. Nhưng chúng ta cần căn cứ vào thể trạng người bệnh để có những mẹo nhận biết ngộ độc thực phẩm nhanh chóng và kịp thời nhất nhé.
  • Cơ thể người bệnh vẫn khỏe mạnh bình thường nhưng sau khi ăn thức ăn hoặc uống nước có độc thường có ngay biểu hiện khác thường thì hãy nghĩ đến ngộ độc thực phẩm.
  • Ngộ độc thực phẩm thường đi kèm nhiều triệu chứng chứ không có một triệu chứng riêng lẻ như buồn nôn, đau bụng, đi ngoài…
  • Ngộ độc xảy ra thường đồng loạt bởi thức ăn thường do nhiều người ăn. Nếu thức ăn do một người ăn thì nên đi kiểm tra mẫu thức ăn ngay lập tức. Vì nếu thực phẩm biến chất thường có thể phân biệt được bằng các giác quan của con người.
  • Khi chớm cảm thấy có triệu chứng khác thường nên phỏng vấn người bệnh khi còn tỉnh táo và tiến hành những biện pháp sơ cứu thật nhanh như kích thích nôn, rửa ruột…
Mẹo nhận biết ngộ độc thực phẩm nhanh nhất
Nhận biết các dạng ngộ độc để có cách xử lý nhanh nhất

Bài liên quan tới mẹo vặt nấu ăn:

Ngộ độc thực phẩm là vấn đề gây nhiều khó khăn và quá trình chuẩn đoán cũng như xử lý còn nhiều phức tạp. Cùng đó là ngộ độc thực phẩm rất dễ biến chứng nếu không có biện pháp xử lý kịp thời và còn có thể nguy hiểm đến tính mạng con người. Chính vì vậy mỗi người hãy nên trang bị cho mình những bí quyết và mẹo nhận biết ngộ độc thực phẩm đơn giản và chuẩn nhất nhé.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -