Trang bị kiến thức dinh dưỡng khi mang bầu là điều vô cùng quan trọng mà ai chuẩn bị mang thai cũng cần biết. Bởi vì thực phẩm bạn hấp thụ cũng đồng nghĩa với việc con bạn cũng nhận được các chất dinh dưỡng đó. Do vậy cách chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ bầu trong từng giai đoạn là vô cùng quan trọng. Cùng tham khảo chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu theo từng giai đoạn để có cách chăm sóc tốt nhất cho mẹ và bé nhé.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu theo từng giai đoạn

Dinh dưỡng cho bà bầu theo từng giai đoạn
Dinh dưỡng hợp lý giúp bà mẹ khỏe mạnh và em bé phát triển tốt

Chế độ dinh dưỡng giai đoạn chuẩn bị mang bầu

Trong giai đoạn này bạn cần chuẩn bị những kiến thức cần thiết cho việc thụ thai hoặc thụ thai theo ý muốn để khi có em bé bạn sẽ cảm thấy thật hạnh phúc. Trợ thủ đắc lực cho cơ thể bạn được khỏe mạnh để sẵn sàng có thêm em bé chính là dinh dưỡng phù hợp cho người chuẩn bị mang thai.

  • Nên ăn nhiều sữa và các sản phẩm từ sữa: Bạn nên chọn các loại thực phẩm từ sữa và uống sữa đều đặn mỗi ngày. Nếu bạn chuẩn bị vài tháng sau sẽ có bầu thì ngay từ lúc này hãy uống mỗi ngày 1 cốc sữa đầy đủ chất béo để nuôi dưỡng buồng trứng một cách khỏe mạnh.
  • Hoa quả và rau xanh: Nên sử dụng những loại quả như dâu tây, nho, quả mâm xôi, quả seri, măng cụt…Những loại quả này thường cung cấp đầy đủ các vitamin và chứa chất chống oxi hóa hiệu quả cho quá trình kích thích sinh sản ở cả nam giới và nữ giới. Rau xanh các loại như súp lơ xanh, các loại rau có màu xanh thẫm như rau cải, đỗ xanh…Những loại rau có màu xanh thẫm cũng chứa chất chống oxi hóa làm cải thiện chất lượng tinh binh cũng như hỗ trợ phát triển buồng trứng khỏe mạnh. Đây cũng chính là những thực phẩm giúp thụ thai nhanh.
Dinh dưỡng cho bà bầu theo từng giai đoạn
Chuẩn bị các chất vitamin và dưỡng chất cần thiết cho việc mang thai là việc làm thiết thực
  • Cá hồi, sò huyết: Những sản phẩm như cá hồi, sò huyết luôn có chứa axit béo omega-3, giúp cân bằng hoocmon sinh sản và hỗ trợ sức khỏe cho bạn một cách hiệu quả.
  • Trà xanh: Trà xanh không chỉ giúp thanh lọc cơ thể một cách hiệu quả mà còn hỗ trợ khả năng rụng trứng đều đặn ở phụ nữ. Nhiều chuyên gia khẳng định trà xanh còn có tác dụng trong việc cải thiện tình trạng hiếm muộn của nam giới.
  • Trứng: Trứng luôn là thực phẩm thiết yếu và cần thiết cho mọi người, nhưng nếu bạn định mang thai hãy ăn ít nhất 1 quả trứng gà vào mỗi buổi sáng để có tiền đề tốt nhất cho việc mang thai sắp tới.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu ba tháng đầu tiên

Trong giai đoạn này bạn sẽ bắt đầu có hiện tượng nghén và mệt mỏi, thậm chí nôn ói, chán ăn, ốm…Tuy nhiên dù bạn rơi vào tình trạng nào thì bạn cũng nên cố gắng ăn đầy đủ chất dinh dưỡng bất cứ lúc nào mà bạn có thể ăn được. Nên sử dụng những thực phẩm hỗ trợ phát triển trí não cho bào thai một cách khoa học, các thực phẩm hỗ trợ phát triển trí não thai nhi phải kể đến như:

  • Thực phẩm chứa protein: Bao gồm thịt các loại, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ. Bạn có thể ăn từ 200g thịt/ngày hoặc ít hơn một chút cũng được, 200g đậu hoặc các thực phẩm từ đậu. Sữa 1 – 2 ly sữa mỗi ngày. Nó không quá nhiều nếu bạn chia nhỏ cho từng bữa, nó giúp bạn ngon miệng hơn và thảm thiểu dấu hiệu nghén.
Dinh dưỡng cho bà bầu theo từng giai đoạn
Sữa cung cấp lượng lớn dinh dưỡng và vitamin dễ tiêu hóa
  • Ăn nhiều thực phẩm chứa sắt:  Sắt có nhiều trong thịt đỏ, sườn non, tim cật, và rau xanh, có trong một số loại hạt. Nhưng với giai đoạn này bạn chưa cần bổ sung viên sắt, hãy ăn những thực phẩm chứa nhiều sắt như 300 – 400g rau súp lơ xanh/ ngày. Thịt và sườn non có thể ăn thêm theo nhu cầu, ăn thêm các loại hạt đậu đỗ tùy theo khả năng của bạn.
  •  Thực phẩm chứa nhiều canxi: Có trong tôm, cua, cá, rau xanh, trứng, sữa …Hầu hết các loại thực phẩm đều có chứa canxi cần thiết và dễ tiêu hóa. Vì thế duy trì uống sữa và ăn rau xanh, tôm cua cá hàng ngày để có nguồn canxi dồi dào. Bạn có thể ăn 200g thịt tôm/ ngày, 500g rau xanh/ngày là hợp lý. Mỗi ngày hãy thay đổi thực đơn để dễ ăn hơn và đầy đủ dinh dưỡng cho hai mẹ con.
  • Thực phẩm chứa nhiều Acid folic (vitamin B9 và vitamin D): Vitamin B9 có trong các loại rau màu xanh thẫm như rau muống, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngũ cốc và các loại hạt như vừng, lạc… Acid folic còn có trong thịt gia cầm và nội tạng động vật như gan, tim lợn, tim bò…Vì thế nên bổ sung thực phẩm này một cách hợp lý và cố gắng ăn nhiều rau xanh bởi chúng còn cung cấp chất xơ giúp đường tiêu hóa khỏe mạnh. Thường xuyên phơi nắng để tận dụng lượng vitamin cần thiết cho mẹ và bé từ thiên nhiên.  Sử dụng nhiều thực phẩm có chứa Acid folic là một trong những chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong từng giai đoạn phát triển của thai nhi.
  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin các loại và vitamin C: Các loại vitamin và Vitamin C giúp hỗ trợ phát triển hệ xương sụn, hệ cơ và mạch máu cho bào thai, tạo bánh nhau bền chắc. Bên cạnh đó vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa giúp bà mẹ tăng cường sức đề kháng. Chúng có nhiều trong các loại quả như cam, quýt, bưởi, rau xanh và quả màu đỏ như đu đủ, hồng xiêm…

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu ba tháng giữa

Giai đoạn này cần các chất dinh dưỡng giống như 3 tháng đầu tiên nhưng tăng số lượng hơn bởi lúc này bé đang phát triển mạnh mẽ về chiều cao và cân nặng. Vì thế lượng protein cũng như các chất dinh dưỡng, vitamin, chất xơ cần được bổ sung gấp 2 – 3 lần giai đoạn đầu. Cùng đó bạn nên uống thêm viên sắt và canxi bởi hệ xương phát triển nhanh chóng và lượng máu tăng lên nên người mẹ dễ bị thiếu hai chất này. Do vậy có thể nói chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu giai đoạn 3 tháng giữa là quan trọng trong việc tăng cân và phát triển hoàn thiện của thai nhi.

  • Thực phẩm chứa protein: Các loại thịt cần ăn tăng lên gấp đôi đối với những bà mẹ có cân nặng bình thường hoặc nhỏ bé. Nếu mẹ tăng cân nhanh hãy giữ nguyên số lượng như giai đoạn trước và ăn chia làm nhiều bữa nhỏ.
  • Ăn nhiều thực phẩm chứa sắt:  Với thực phẩm có sắt cần ăn tăng lên và có thể uống kèm thêm viên sắt nếu bạn cảm thấy chưa đủ vì giai đoạn này lượng máu tăng nhanh để đảm bảo sự phát triển của bé.
  •  Thực phẩm chứa nhiều canxi: Có trong tôm, cua, cá, rau xanh, trứng, sữa …ở giai đoạn này cần ăn tăng canxi lên gấp đôi gấp ba hoặc bổ sung bằng viên uống để đảm bảo cho sự phát triển hệ xương nhanh chóng. Do vậy những loại thực phẩm này phải thường xuyên có mặt trong chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu theo từng giai đoạn ba tháng giữa thai kỳ.
  • Thực phẩm chứa nhiều Acid folic (vitamin B9 và vitamin D): Cần ăn tăng cường rau xanh lên cả về số lượng và chất lượng.  Tăng cường phơi nắng để cung cấp lượng vitamin D cần thiết.
  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin các loại và vitamin C: Luôn chú ý ăn đầy đủ các loại hoa quả để cung cấp vitamin, nước và chất xơ tự nhiên.
Dinh dưỡng cho bà bầu theo từng giai đoạn
Rau quả luôn là thực phẩm không thể thiếu của bà bầu

Giai đoạn cuối thai kỳ: Lúc này người mẹ có thể giảm các chất bột đường cũng như chất dinh dưỡng nếu mẹ bị tăng thừa số cân nặng quy định, tuy nhiên vẫn phải ăn đảm bảo số lượng và chất lượng các chất cân bằng nhau như ở các giai đoạn trước. Ăn nhiều vitamin và chất xơ giúp bé phát triển và hoàn thiện về da và móng. Thời kỳ này người mẹ thường thấy khó chịu và tức bụng nên hãy chia từng bữa nhỏ để không làm hai mẹ con khó chịu sau khi ăn nhé.

  • Cần giữ nguyên lượng thực phẩm và các nhóm thực phẩm như ở giai đoạn trước. Cân bằng các chất dinh dưỡng và chia thành nhiều bữa nhỏ.
  • Tăng cường các chất canxi và sắt để phát triển hệ xương và đảm bảo bà mẹ không bị thiếu máu do cung cấp cho con.
  • Bạn có thể uống thêm nước dừa và các loại nước hoa quả mát để đảm bảo lượng nước ối không bị hao hụt.

Những mẹo hay cho mẹ bầu bạn đừng nên bỏ qua

Với chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu theo từng giai đoạn đã chỉ rõ bà mẹ cần bổ sung một cách hợp lý và khoa học các nhóm chất dinh dưỡng để có sự phát triển tốt nhất. Dựa trên những tính toán khoa học thì bạn nên cân đối các chất dinh dưỡng theo cơ thể từng bà mẹ. Tùy vào sự tăng cân và khả năng hấp thụ để bổ sung các chất thiếu hụt sao cho cân bằng nhất nhé. Chúc các mẹ bầu khỏe mạnh!

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -