Hương vị ngày tết không thể thiếu những món ăn đặc trưng và ngon lạ, đôi khi hơi cầu kỳ trong chế biến nhưng lại mang lại hương vị ngày tết thật đặc trưng và ý nghĩa. Cùng điểm mặt những món ăn không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền dân tộc Việt Nam mình nhé.

Những món ăn không thể thiếu trong ngày tết

Những món ăn không thể thiếu trong ngày tết
Mâm cỗ ngày tết với những món ăn đặc trưng và đẹp mắt

Bánh Chưng xanh ngày Tết

  • Bánh chưng xanh được coi như là món ăn không thể thiếu, là món ăn quan trọng nhất trong ngày tết của mỗi gia đình. Dù ăn ít hay nhiều thì bánh trưng xanh phải luôn có mặt trong mâm cỗ ngày xuân. Nó không chỉ là truyền thống dân tộc mà còn là một cách thức gìn giữ nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam đồng thời thể hiện sự khéo léo của người làm bánh và luộc bánh. Nguyên liệu đơn giản với gạo nếp hương ngon, thịt ba chỉ, đỗ xanh, mắm muối…và lá dong tươi sẽ tạo thành món bánh ngon đặc trưng và ý nghĩa cho cả gia đình nhé.
Những món ăn không thể thiếu trong ngày tết
Bánh trưng luôn là trung tâm của mâm cỗ ngày tết

Giò nạc, giò mỡ, giò bò, món ăn không thể thiếu ngày Tết

  • Các món giò trong mâm cỗ cổ truyền dân tộc có yếu tố quen thuộc nhưng nếu thiếu lại không đủ vị bởi thế các món giò luôn được cha mẹ, ông bà nghĩ đến đầu tiên và có kế hoạch chuẩn bị trước. Nếu giò nạc giã bằng cối đá thì càng ngon, nhưng ngày nay làm nhanh hơn thì xay bằng cối điện. Với món giò mỡ thì làm bằng thịt thủ sẽ giòn, không bị ngấy và đi kèm mộc nhĩ, hạt tiêu cho hương vị thơm lừng.
Những món ăn không thể thiếu trong ngày tết
Món giò ngon giúp mâm cơm có mùi thơm đặc trưng

Thịt đông

  • Ngày tết thường vào mùa đông vì thế thế món thịt đông lại mang cái lạnh tươi mới vào trong bữa ăn. Cảm nhận món thịt đông mềm, ngậy và vị lạnh tan ra trong miệng đã làm hương vị ngày tết đến gần hơn rồi đấy. Ngày nay chúng ta có thể nấu thịt đông bằng các loại thịt khác nhau nhưng ngon nhất là nấu bằng thịt chân giò heo.
Những món ăn không thể thiếu trong ngày tết
Thịt đông là món ăn chống ngấy cho ngày tết

Thịt gà

  • Một trong những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Nguyên Đán phải kể đến món thịt gà. Với người miền bắc, miền Trung thì hầu hết mâm cỗ nào cũng phải có đĩa thịt gà, thịt gà dùng để cúng đêm giao thừa và cả nhà ăn nó vào buổi sáng mồng 1. Hương vị ấm cúng cùng vị ngon của các món ăn đặc trưng làm cho ngày tết thêm vui vầy. Cũng lưu ý thêm những món ăn khá kiêng kị vào ngày tết đó là thịt chó, thịt vịt, thịt ngan….theo quan niệm xưa thì nó thường mang sự đen đủi đến vì thế không ai sử dụng chúng để thưởng thức vào năm mới.
Những món ăn không thể thiếu trong ngày tết
Thịt gà luôn góp mặt trong mâm cơm ngày tết

Dưa hành

  • Dưa hành thường được làm sớm từ giữa tháng 12 cho đến tết là ăn ngon, nó được sử dụng như một món ăn kèm với bánh chưng hoặc với các loại thịt nhiều mỡ (thịt đông, thịt kho Tàu, thịt luộc) cho đỡ ngán trong những ngày Tết. Mùi thơm của dưa hành kèm với vị chua dịu, cay nhẹ của dưa hành vừa giúp gia tăng hương vị vừa giúp cơ thể dễ tiêu hóa thức ăn. Chính vì thế đây cũng là món ăn trong ngày Tết không thể thiếu.

Nem

  • Nem cũng là món ăn dễ làm và bổ dưỡng, dễ ăn trong ngày tết cổ truyền. Nguyên liệu để làm nhân nem rán gồm: thịt lợn nạc (ngon nhất là nạc dăm) băm nhỏ, thịt cua bể hay tôm nõn, nấm hương, mộc nhĩ, hành khô, giá sống (hay củ đậu), trứng, hạt tiêu, muối, gia vị… Tất cả trộn đều rồi dùng bánh đa nem cuốn tròn rồi rán chín vàng trong chảo ngập mỡ. Nước chấm nem rán phải pha chế thật ngon, khéo điều hòa giữa vị mặn của nước mắm ngon làm cho món nem nóng trở nên ngon lành trong bữa cơm.
Những món ăn không thể thiếu trong ngày tết
Nem ngon bổ dưỡng giòn tan khiến mâm cỗ thêm màu sắc

Canh măng lưỡi lợn

  • Canh măng lưỡi lợn nấu với thịt chân giò hoặc xương giò heo thì ngon ngọt phải biết. Trong nồi hầm sục sôi ấy, thịt và măng có sự tác động lẫn nhau và giao hòa tuyệt vời, mỗi thứ đều được tôn lên về chất. Miếng thịt giảm bớt béo ngấy, giữ độ ngọt cộng thêm mùi thơm thảo mộc thâm trầm, quyến rũ. Miếng măng nhận vào vị béo vị ngọt của thịt, mà vẫn giữ cái bùi, cái đậm, chất thanh nhã của món ngon ngày Tết.

Món rau, nộm rau

  • Tuy ngày tết nhưng những món nộm rau hoặc rau xanh là không thể thiếu bởi nó đem lại sự cân bằng cho đường ruột và thúc đẩy tiêu hóa. Chính vì thế nên dự trữ món rau xanh hoặc rau củ để những ngày tết chưa có chợ mở thì gia đình bạn vẫn có đầy đủ các món rau ngon nhé.

Xem thêm:

Còn rất nhiều món ăn khác theo khẩu vị và vùng miền mà chúng ta có thể nấu nó trong ngày tết sao cho tỏ lòng chân thành đồng thời giúp gia đình ngon miệng hơn. Trên đây là những món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Tết đến xuân về. Hãy cùng nhau đón tết với mâm cơm vui vầy tình thân nhé. Chúc mừng năm mới!

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -