Đối với người Việt Nam thì gạo là lương thực quan trọng và không thể thiếu trong bữa ăn thường ngày. Gạo không chỉ cung cấp năng lượng có cơ thể mà nó còn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết mà giá cả phù hợp, lượng thực phẩm cung cấp phù hợp với thời tiết cũng như đặc điểm cuộc sống của con người Việt Nam. Nhưng ngày nay với những chiêu trò của bọn lừa đảo, gạo thật gạo giả lẫn lộn trên thị trường. Vậy làm thế nào để chọn được gạo ngon? Cùng xem mẹo chọn và bảo quản gạo ngon để cùng có thêm kinh nghiệm trong việc sử dụng gạo nhé.

Mẹo chọn và bảo quản gạo ngon

Mẹo chọn và bảo quản gạo ngon nhất
Hình ảnh các loại gạo trên thị trường

Chọn gạo ngon nhất?

Chọn gạo ngon không khó nhưng điều quan trọng đó là bạn phải học cách nhận biết từng loại hạt gạo đúng với giống gạo đó, nếu không bạn sẽ bị lừa bởi sự thiếu hiểu biết này. Thông thường các loại gạo đều na ná giống nhau bởi màu sắc và hình dáng của nó. Nhưng để chọn được gạo ngon cần phải học được cách chọn gạo ngon qua những đặc điểm sau đây:

  • Chọn đúng hạt gạo của từng giống lúa khác nhau: ví dụ như gạo bắc thơm thì có hình hạt gạo dài, hơi vát một đầu, hạt gạo đều nhau kể cả qua quá trình xay xát thì nó vẫn đều như vậy bởi loại gạo này dẻo, có độ kết dính cao, không bị nẻ hay vỡ nát qua quá trình xay xát. Nếu là gạo “khang dân” thì hạt gạo tròn, to và có màu trắng đục, quá trình xay xát hay bị vỡ hạt và hạt gạo sau khi chế biến không được đều lắm….Còn nhiều loại gạo khác nhau nhưng quan trọng bạn phải nhận biết được hình dáng của từng loại gạo nhé.
  • Màu của hạt gạo: Với loại gạo phơi được nắng màu trắng tươi hoặc màu trắng trong sáng, nhưng nếu gạo phơi ít nắng hoặc bị xỉn thì màu hạt gạo hơi tối, không đều màu và không sáng màu. Gạo phơi được nắng sẽ giòn đều và màu đẹp hơn.
  • Gạo ngon sẽ có cơm ngon: là gạo dẻo thơm tùy theo sở thích, có người thích ăn cơm khô có người thích ăn cơm dẻo. Nhưng nếu tính theo túi tiền thì gạo tám thơm, gạo bắc thơm được cho là ngon nhất và giá cao nhất. Độ dẻo và thơm của loại gạo này hấp dẫn ngay cả trong quá trình nấu cơm.
  • Cách chọn gạo ngon theo mùa: Thông thường gạo mùa chiêm ngon hơn gạo mùa bởi gạo chiêm dài ngày hơn ngày mùa, ngày mùa nắng nhiều nên lúa chín nhanh không ngon bằng gạo chiêm. Gạo mới ngon hơn gạo cũ, gạo ngon là gạo xát xong có mùi thơm của gạo, không có mùi hôi hoặc mùi khác lạ. Nếu gạo có mùi lạ thì đó là gạo không ngon.
Mẹo chọn và bảo quản gạo ngon nhất
Hình ảnh của hạt gạo Bắc thơm

Bảo quản gạo như thế nào?

Bảo quản gạo trong thời gian ngắn

  • Nếu trong thời gian ngắn bạn có thể cho vào chiếc thùng bằng nhựa hoặc thùng nhôm, thùng sắt…để ăn dần và tránh nơi ẩm ướt là được. Tránh nơi có nhiều ánh sáng nữa bởi nó sẽ làm giảm độ ngon của gạo.

Bảo quản gạo trong thời gian dài

  • Nếu muốn bảo quản gạo trong thời gian dài cần phải cho gạo vào túi bóng và buộc kỹ không để vào không khí. Có như vậy mới để lâu được vì gạo có tính hút ẩm vì thế để ra không khí lâu ngày gạo sẽ bị ẩm mốc và mất vị ngon
    – Để tải gạo cách mặt đất ít nhất 20cm để đảm bảo gạo không bị ẩm ướt hoặc bị tiếp xúc với nước, mồ hôi do sàn nhà tiết ra vào mùa ẩm ướt. Muốn bảo quản gạo ngon cần kiểm tra thường xuyên xem túi đựng gạo có bị rách hay hư hại gì không, cần thay ngay để đảm bảo chất lượng gạo. Như vậy mới là cách bảo quản gạo ngon và đúng cách nhất nhé.

An toàn khi mua gạo

Mẹo chọn và bảo quản gạo ngon nhất
Chọn được gạo ngon sẽ có bữa cơm ngon
  • Hiện giờ có nhiều thông tin về gạo giả của Trung Quốc tràn vào Việt Nam vì thế nếu người tiêu dùng đảm bảo an toàn cho mình thì hãy chọn cho mình loại gạo rõ nguồn gốc xuất xứ. Gạo quê chính gốc là lựa chọn an toàn và bổ dưỡng bởi nó không qua đánh bóng, gạo bán trên thị trường thì bị đánh bóng nên sờ vào hạt gạo tay sạch sẽ bởi nó đã bị mất chất dinh dưỡng.
    – Gạo còn nguyên chất là xát từ lúa ra, khi xay xát xong còn rất nhiều lớp bụi và lớp màng, cám gạo còn sót lại bám trên tay làm cho tay chúng ta có màu bám bụi trắng. Đó mới chính là gạo ngon và an toàn!

Ngoài bài viết cách chọn gạo ngon và bảo quản gạo đúng cách trên đây, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác như:

Nếu là người Việt Nam thì việc chọn gạo ngon là cần thiết đối với những bà nội trợ đảm đang bởi bát cơm chính là một phần không thể thiếu của bữa cơm ngon. Chính vì thế hãy học mẹo chọn và bảo quản gạo ngon để luôn đảm bảo có cơm ngon cho cả nhà. Chọn gạo ngon cũng là cách bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình một cách thường xuyên nhất.

Chúc bạn thành công!

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -