Tết sắp đến cũng là lúc các bà nội trợ chúng mình lo lắng cho những món ăn truyền thống của gia đình. Từ khâu chọn thực phẩm đến khâu chế biến cũng là những thử thách vô cùng thú vị. Nhưng có thể nói khâu lựa chọn thực phẩm khá quan trọng và quyết định khá nhiều cho chất lượng món ăn, trong đó có các món đồ khô đều là những thành phẩm trong món ăn truyền thống. Cùng khám phá mẹo chọn thực phẩm khô ngon cho ngày Tết nhé.

Mẹo chọn đồ khô ngon cho ngày Tết

Nói đến những món đồ khô, chúng ta nghĩ ngay đến các loại măng khô, miến, các loại nấm khô, mộc nhĩ… và những món ăn ngon được chế biến từ chúng như thịt đông, giò mỡ, các loại bánh, món lẩu, món miến măng khô, miến nấu thịt gà….

Cách chọn đồ khô ngon

Mẹo chọn đồ khô ngon cho ngày tết
Măng khô ngon sẽ làm món ăn truyền thống thêm đậm đà
  • Chọn măng khô ngon: Có rất nhiều các loại măng khô khác nhau như: măng lưỡi lợn (măng củ), măng giang, măng vầu, măng nứa… Măng ngon là những miếng măng còn non, khi phơi được nắng có màu vàng sáng, búp to, khoảng cách giữa các đốt ngắn, bẹ măng mỏng, cầm thấy mềm tay, măng lưỡi lợn ngon là miếng măng mịn, không bị xơ, sờ vào thấy dẻo và không ướt tay có màu thẫm nhưng sạch sẽ.
  • Cách chọn miến dong ngon và sạch: Tùy kỹ thuật lọc và tẩy bột, miến dong khô có thể có màu trắng ngà hoặc hơi xám, nhưng hầu hết sợi miến ngon phải trong suốt, săn sợi. Nếu sợi miến bị quá khô, bị gãy là sợi miến để lâu ngày, nếu sợi miến sờ vào thấy dính tay là miến hỏng, bị ẩm, mốc
  • Chọn mộc nhĩ đen khô ngon: Những tai mộc nhĩ càng dày thì càng giòn và ngon. Nên chọn những tai mộc nhĩ láng mịn, không lấy những tai xù xì, màu đen vì loại này dễ bị nát. Mộc nhĩ khô có màu nâu đen nhưng không có bụi, nếu có bụi là mộc nhĩ bị bẩn, mốc.
Mẹo chọn đồ khô ngon cho ngày tết
Chọn mua thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn
  • Mộc nhĩ trắng: Mộc nhĩ trắng (nấm tuyết) thường có màu trắng, có đôi khi pha lẫn chút màu vàng. Khi mua loại này chúng ta nên chọn những bông nhĩ to, mập và dày. Khi mua nên lựa chọn sản phẩm có bao bì, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Chọn các loại nấm ngon: Nấm hương ngon thường có màu vàng nâu, chân nhỏ và ngắn. Nấm dùng để chế biến các món ăn khác nhau: xào thì dùng loại nấm có cánh to, bản xòe, chân nấm nhỏ và ngắn; món nấu thì chọn nấm hơi cúp, dày mình. Các loại nấm khác thì nên mua tươi để đảm bảo độ ngon ngọt nhất.
  • Đỗ xanh: Chọn loại đỗ xanh tiêu, hạt nhỏ, ruột vàng thì sẽ thơm ngon hơn.
  • Chọn mua lạc khô: Chọn mua loại lạc săn, chắc như vậy lạc sẽ ngon, giòn lâu hơn. Lạc đỏ thường chắc hơn lạc trắng. Không chọn những hạt lép, ẩm mốc, mọt hay đang mọc mầm. Những loại hạt này vừa kém chất lượng lại không tốt cho sức khỏe.

Cách chế biến đồ khô đúng

  • Sử dụng nước vo gạo sẽ có tác dụng làm các loại đồ ăn khô như rong biển, măng nhanh nở, khi nấu chóng nhừ mà lại khử trùng và an toàn. Với mộc nhĩ, nên dùng nước vo gạo đun sôi hoặc nước đun sôi để ngâm cho mộc nhĩ nhanh nở.
Mẹo chọn đồ khô ngon cho ngày tết
Chế biến đồ khô đúng cách để giữ được vị ngon của chúng
  • Chế biến măng khô: Cho măng vào nồi, đổ đầy nước đun sôi khoảng 30 phút, sau đó chuyển sang lửa nhỏ, để đun tiếp một lúc rồi vớt ra, cắt bỏ những chỗ già và rửa sạch. Tiếp đó, dùng nước gạo hoặc nước sôi để ngâm, 2-3 ngày thay nước một lần, khi ăn thì nấu sẽ nhanh chín và nhanh chín.
  • Mẹo ngâm nấm nhanh: Cho nấm đã được rửa sạch vào trong nước ấm pha với một chút đường, ngâm trong 1-2 giờ. Cách này sẽ làm cho nấm vừa hấp thụ nước nhanh, vừa giữ được hương vị, khi ăn lại thấy ngọt.

Bài liên quan:

Như vậy với những mẹo chọn đồ khô ngon cho ngày Tết như trên chắc chắn các bà nội trợ đã an tâm hơn trong việc lựa chọn thực phẩm khô cho ngày tết an toàn và chất lượng rồi nhé. Chế biến những món ăn ngon từ đồ khô sẽ làm tăng hương vị tết truyền thống và không bị ngấy do các thực phẩm nhiều dầu mỡ gây ra. Chúc chị em có những lựa chọn thông minh cho ngày tết vui vầy!

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -