Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn” chính vì vậy việc chăm sóc đôi mắt vô cùng cần thiết và quan trọng, nhất là đối với trẻ nhỏ. Vậy bạn đã biết cách chăm sóc đôi mắt cho bé yêu nhà mình chưa? Hãy cùng tham khảo một số mẹo chăm sóc đôi mắt cho bé luôn khỏe mạnh nhé.

Mẹo chăm sóc đôi mắt cho bé

Mẹo chăm sóc đôi mắt cho bé luôn sáng ngời
Đôi mắt “cửa sổ tâm hồn”

Những yếu tố ảnh hưởng tới đôi mắt của trẻ

Cho bé xem ti vi và các thiết bị điện tử quá sớm: Nhiều bậc cha mẹ vì quá bận rộn nên dỗ dành trẻ bằng cách cho chúng sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính hoặc xem tivi không đúng cách. Chính điều này đã có ảnh hưởng không nhỏ tới thị lực của trẻ.

Mẹo chăm sóc đôi mắt cho bé luôn sáng ngời
Cho trẻ xem ti vi nhiều sẽ ảnh hưởng đến trí não và thị lực của bé
  • Theo mẹo chăm sóc đôi mắt cho bé, những tia sáng từ các thiết bị điện tử ảnh hưởng trực tiếp đến mắt của bé. Những hình ảnh trôi qua nhanh chóng trên các video quảng cáo hoặc phim ảnh khiến não của bé chưa kịp nhận diện và làm quen với ánh sáng thì nó đã được thay đổi bằng một hình ảnh khác. Chính đó là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến thị lực của trẻ.
  • Chỉ với bé từ 3 tuổi trở lên mới được phép cho xem ti vi và các thiết bị vi tính, lúc này não bộ của trẻ và các giác quan đã phát triển hoàn thiện cả về cấu trúc và chức năng như một người lớn. Còn đối với trẻ dưới 3 tuổi, tuyệt đối không cho xem ti vi và các thiết bị vi tính. Bằng chứng là trẻ quá nhỏ dưới 2 tuổi nếu cho xem ti ti trong thời gian dài thường bị tự kỷ và chậm nói.
  • Có rất nhiều em bé khi đi khám đã được bác sĩ cho biết nguyên nhân trẻ chậm nói, tự kỷ là do xem ti ti quá nhiều trong một thời gian dài. Không những điều đó làm ảnh hưởng đến não bộ mà nó còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến thị lực của trẻ. Dễ dẫn đến tình trạng loạn thị, cận thị sớm hơn so với những trẻ cùng độ tuổi.

Chế độ dinh dưỡng bào thai không đầy đủ: Khi bà mẹ mang thai cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng trong đó có vitamin A giúp hình thành đôi mắt sáng và khỏe mạnh cho bé. Nếu mẹ không có chế độ dinh dưỡng tốt trẻ thường có thị lực kém, thậm chí nếu thiếu vitamin từ trong bụng mẹ trẻ sinh ra thường bị các dị tật về mắt bẩm sinh.

Thiếu dinh dưỡng từ khi sinh ra: Khi sinh ra sữa mẹ cần đầy đủ những chất dinh dưỡng trong đó có vitamin A giúp bé sáng mắt và hoàn thiện thị lực với môi trường bên ngoài. Cách chăm sóc đôi mắt cho bé luôn khỏe mạnh, vì thế chế độ chăm sóc trẻ ngoài bụng mẹ cũng cực kỳ quan trọng và cần được cân bằng dưỡng chất, bổ sung vitamin A theo liều quy định của bộ y tế, đồng thời ăn đầy đủ vitamin A trong các bữa ăn thường ngày.

Các loại bệnh truyền nhiễm về mắt: Một số loại dịch bệnh về mắt dễ mắc phải với cả trẻ nhỏ và người lớn như đau mắt đỏ, đau mắt do vi khuẩn, liên cầu khuẩn, đau mắt dử dèm….Thông thường chúng thường lây lan vào những thời điểm khác nhau trong năm. Vì vậy cha mẹ cần quan tâm đến vệ sinh và dinh dưỡng hợp lý để con có sức đề kháng để kháng bệnh tốt hơn.

Mẹo chăm sóc đôi mắt cho bé luôn sáng ngời
Những bệnh lý về mắt thường làm ảnh hưởng đến thị lực nếu như không chữa trị kịp thời

Tai nạn về mắt: Một số ít các em bé khi sinh ra có đôi mắt khỏe mạnh bình thường nhưng vì một lý do nào đó mà bé bị một số các tai nạn về mắt khiến cho khiếm khuyết. Nhưng hiện nay khi y học hiện đại có thể ghép thủy tinh thể, thay hoặc mổ giúp phục hồi đáng kể đôi mắt cho trẻ.

Vậy cần chăm sóc đôi mắt cho bé như thế nào?

Có chế độ dinh dưỡng bào thai hợp lý: Hướng dẫn chăm sóc đôi mắt cho trẻ, các bà mẹ mang thai cần khám định kỳ sức khỏe của thai nhi cũng như các bộ phận của thai nhi để sớm phát hiện ra sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Đồng thời thường xuyên ăn uống đầy đủ và bổ xung dinh dưỡng hợp lý để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Tăng cường ăn những loại thực phẩm có chứa vitamin A tự nhiên giúp hấp thu tối đa giúp em bé sinh ra có đôi mắt khỏe mạnh và sáng ngời.

Chế độ chăm sóc ngoài bụng mẹ: Ngoài việc tiêm chủng đầy đủ, uống vitamin A định kỳ, khi bé sinh ra cha mẹ cần chăm sóc con với lượng dinh dưỡng hợp lý theo từng giai đoạn, từng độ tuổi. Cho bé ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin A như gấc, cà rốt…những loại quả màu đỏ. Không tự ý bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ tránh tình trạng thừa vitamin A sẽ gây hại cho bé.

Vệ sinh mắt cho bé đúng cách và sạch sẽ: Rửa mặt cho bé thường xuyên, rửa mắt cho trẻ sạch sẽ và đúng cách, khi đi ra ngoài bảo vệ đôi mắt cho bé bằng cách đeo kính. Không tự ý mua thuốc nhỏ mắt linh tinh, cần có sự tư vấn của bác sĩ.

Cách chăm sóc đôi mắt cho bé luôn sáng ngời
Thường xuyên vệ sinh mắt cho bé đúng cách

Phòng tránh tai nạn thương tích về mắt: Luôn trông chừng khi trẻ còn nhỏ chơi đùa, tránh xa những đồ vật hoặc những nơi bụi bặm làm ảnh hưởng đến mắt của trẻ. Cần vệ sinh sạch sẽ nếu bụi bặm rơi vào mắt trẻ hoặc đưa đến cơ sở y tế.

Phòng tránh dịch bệnh về mắt: Cách phòng tránh các bệnh về mắt cho trẻ, không cho trẻ tiếp xúc với nguồn bệnh, dinh dưỡng hợp lý để trẻ có sức đề kháng tốt. Nếu bé bị hãy đưa bé đi khám và dùng thuốc theo kê đơn của bác sĩ, tăng cường ăn dinh dưỡng tốt cho mắt trong thời gian bị bệnh.

Không cho trẻ xem ti vi sớm: Trẻ từ 3 tuổi trở lên được phép cho xem ti vi nhưng không xem quá 1h/ngày. Cần cho trẻ vận động và vui chơi nhiều hơn chứ không cho ngồi một chỗ xem tivi nhiều.

Thường xuyên mở mang tầm mắt cho trẻ: Nếu bạn ở thành phố hãy cho con đi chơi thường xuyên hơn, cho trẻ ra ngoài và phóng xa tầm mắt nhìn thiên nhiên mọi vật. Đừng nhốt trẻ trong nhà thường xuyên cũng là một nguyên nhân gây nên thị lực kém ở trẻ em.

Bí quyết chăm sóc đôi mắt cho bé luôn sáng ngời
Thường xuyên chăm sóc đôi mắt cho bé bằng cách cho bé đi chơi và nhìn ngắm thiên nhiên

Xem thêm:

Việc chăm sóc đôi mắt cho trẻ rất cần thiết, cha mẹ nên tham khảo những mẹo chăm sóc đôi mắt cho bé đúng cách và đảm bảo an toàn mắt cho trẻ. Đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn, là phương tiện nhìn ra cuộc sống hữu hiệu nhất. Trẻ thành công và vươn xa hơn trong công việc cuộc sống thì cần đến một đôi mắt khỏe mạnh sẽ là lợi thế hơn rất nhiều.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -