Dưa hấu là loại quả dễ ăn và dễ trồng nhưng tương đối khó bảo quản bởi lớp vỏ và ruột dính liền vào nhau vì thế vỏ dưa hấu có vấn đề cũng sẽ làm dưa hấu bên trong hỏng theo một cách nhanh chóng. Hoặc khi mua dưa về bổ ra ăn không được lâu và nhanh bị hỏng. Tìm hiểu mẹo bảo quản dưa hấu tốt nhất để an tâm hơn khi mua và sử dụng dưa nhé.

Mẹo bảo quản dưa hấu tốt nhất

Bảo quản dưa hấu tốt nhất
Dưa hấu ngon nhờ cách bảo quản tốt

Bảo quản dưa hấu khi mua về

  • Pha nước muối nồng độ 15% sau đó cho dưa hấu vào ngâm nửa giờ sau lấy ra lau khô vỏ dưa. Nước muối sẽ làm cho dung dịch nước muối thẩm thấu vào vỏ dưa, hình thành một lớp phòng chống rữa nát, bảo vệ cho dưa tươi. Cho dưa hấu vào túi màng polyethylene bảo quản ở nơi mát. Sau một tháng lấy ra bề mặt da vẫn tươi, mùi vị vẫn thơm ngon. Đấy mới là cách bảo quản dưa hấu đúng cách nhất.

Bảo quản dưa hấu sau khi thu hoạch

  • Dưa hấu có thể để được từ 30-35 ngày trở lên. Nhưng nếu muốn bảo quản tốt nhất là phải chọn loại dưa cứng vỏ cứng cùi, chỉ mới chín 8/10, bỏ cuống ở núm. Cứ mỗi quả cho vào một túi nilong, túm chặt lại, để vào chỗ râm mát, không cho ánh nắng chiếu vào.
  • Nếu số lượng có nhiều thì có thể chồng tầng lên nhau. Nhưng chú ý là phải lót rơm hay cỏ khô giữa các tầng và lớp đáy cuối cùng. Trong quá trình bảo quản, phải thường xuyên kiểm tra, nếu thấy quả nào có hiện tượng xấu thì loại ra ngay để tránh lây lan.
Bảo quản dưa hấu tốt nhất
Dưa hấu bảo quản tốt có thể để được vài tháng

Bảo quản dưa từ mùa này qua mùa khác

Để thực hiện cách bảo quản dưa hấu tươi ngon trong thời gian dài bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Trước hết phải chọn lấy những quả đảm bảo chất lượng, tốt nhất là nên chọn giống dưa ngon, cao sản và chín muộn. Chọn những quả dưa thu hoạch từ những gốc dưa có dây lan ra um tùm, vỏ ngoài không có vết đen, sâu, không sứt xát, chỉ chín 7-8 phần, tối đa cũng không vượt qua con số 9.
  • Khi thu hoạch dưa, chú ý để theo quả dưa một đoạn dây dài khoảng 6-8cm, lúc vận chuyển phải nhẹ nhàng, tránh va đập, sau đó đem từng quả ra, dùng rượu trắng hay nước muối nồng độ 5% vừa lau vừa rửa vỏ ngoài một lần. Sau đó để vào chỗ khô ráo sạch sẽ, không khí lưu thông, nhiệt độ vừa phải, tốt nhất là khoảng 15 độ C.
  • Không nên giữ dưa trong những căn nhà có sự biến đỏi nhiệt độ quá lớn. Dưa cần phải để trên sàn gỗ hay giỏ tre cách mặt đất chừng 20cm, rồi mười ngày lại phai kiểm tra dưa một lần, và lại dùng một cái giẻ tẩm nước muối ở ngoài vỏ. Nếu thấy quả nào có hiện tượng xấu, vỏ ngoài lốm đốm nốt đen thì phải loại bỏ ngay để tránh lây lan sang qủa khác.

Chọn dưa hấu ngon

  • Xem hình quả dưa: Quả dưa hình tròn đều, đầu đuôi tương xứng là quả dưa ngon, độ chín cao, quả dưa đầu to đuôi nhỏ, còn gọi là dưa hồ lô là không ngon, thường chưa chín đều.
Bảo quản dưa hấu tốt nhất
Chọn dưa ngon để bảo quản đạt chất lượng nhất
  • Xem chấm hoa: Dưa chín chấm hoa rõ, màu sắc tươi sáng bóng.
  • Xem rốn quả dưa: Phần rốn quả dưa lõm sâu là dưa ngon.
  • Tay sờ dưa: Tay sờ vào quả dưa có cảm giác trơn bóng, không có vết lồi lõm, xù xì, không có lông nhung nhỏ là quả dưa có độ chín cao. Tay có cảm giác da quá mềm là dưa chưa chín hoặc dưa quá chín.
  • Tay vỗ vào quả dưa: Dùng tay vỗ nhẹ vào quả dưa, nếu phát tiếng “bịch bịch bịch” là quả dưa chín, nếu phát ra tiếng nghe đanh, nói chung là dưa chưa chín, nếu phát ra tiếng “bục bục bục” là quả dưa quá già.
  • Nhấc quả dưa: Dưa chín tương đối nhẹ, dưa chưa chín thì nặng. Nhấc hai quả dưa lớn như nhau, quả nào nhẹ là quả chín, quả nặng là chưa chín. Như vậy mới là cách lựa chọn dưa hấu tươi ngon, chính xác.

Ngoài cách bảo quản dưa hấu và cách lựa chọn dưa hấu tươi ngon, đơn giản trên đây, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác như:

Dưa hấu vừa ngon vừa bổ dưỡng và lại rất dễ ăn. Học mẹo bảo quản dưa hấu tươi ngon, đơn giản để bảo quản dưa hấu được ngon và đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình nhé. Mùa hè mà ăn dưa hấu để tủ lạnh mát rượi thì mọi mệt mỏi tan biến hết. Chúc bạn vui vẻ và hạnh phúc!

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -