Sốt co giật là bệnh thường gặp ở trẻ từ 6 tháng tới 5 tuổi. Đây là bệnh lý khá nguy hiểm nếu không biết cách xử lý khi trẻ bị sốt co giật đúng cách có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là hướng dẫn cách xử lý khi trẻ bị sốt co giật đúng cách, bạn nên tham khảo, rất hữu ích trong đời sống nhé.

Cách xử lý khi trẻ bị sốt co giật
Xử lý khi trẻ bị sốt co giật

Cách xử lý khi trẻ bị sốt co giật

Các triệu chứng sốt co giật thế nào?

  • Trẻ sốt cao hơn 38, 39 0C.
  • Khác với sốt thông thường khi trẻ bị sốt co giật cánh tay, chân sẽ lắc hoặc giật. Về bệnh lý này thường được chia ra làm 3 dạng với từng mức độ nặng nhẹ khác nhau: sốt cao, co giật nhẹ, sốt cao co giật nặng và mức độ nguy hiểm nhất là động kinh.
  • Có triệu chứng khó thở.

Các bước xử lý sốt co giật tại nhà

Khi có các triệu chứng kể trên, các bậc phụ huynh cần làm theo các hướng dẫn cách xử lý khi trẻ bị co giật dưới đây. Việc xử lý kịp thời đúng cách sẽ tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra và bảo vệ sự an toàn tính mạng sức khỏe của bé.

Bước 1: Bước đầu tiên trong các bước sơ cứu tại nhà khi trẻ bị sốt cao co giật đó là cần nhanh chóng đặt bé ở nơi có không khí thoáng, bằng phẳng. Đồng thời, phải nới rộng quần áo của trẻ (đặc biệt ở cổ, ngực, tay, chân).

Cách xử lý khi trẻ bị sốt co giật đúng cách
Cách xử lý khi trẻ bị sốt co giật

Bước 2: Cho khăn sạch vào chậu nước ấm. Sau đó, vắt sạch và lau khắp cơ thể trẻ. Bao gồm vùng bẹn, chân tay, trán, cổ. Thao tác này nên lặp lại liên tục cho tới khi các cơn co giật của bé dừng lại.

Bước 3: Khi trẻ bị sốt co giật rất khó cho bé uống thuốc hạ sốt vì thế các bậc phụ huynh có thể nhanh chóng đặt thuốc hạ sốt bằng đường hậu môn. Lưu ý, với trẻ lớn có thể sử dụng viên 150mg nhưng với trẻ dưới 2 tuổi chỉ được dùng viên paracetamol 80mg.

Bước 4: Sau khi trẻ đã tạm dừng các cơn co giật, các mẹ chú ý nên cho bé nằm nghiêng người sang một bên, đầu kê gối. Và sau đó ít phút, nhanh chóng nên cho bé tới cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán điều trị kịp thời.

Cách xử lý khi trẻ bị sốt co giật đúng cách
Xử lý khi trẻ bị sốt co giật

 – Nhiều bậc phụ huynh do thiếu kiến thức về chăm sóc sức khỏe trẻ hay quá lo lắng sợ hãi lúng túng dẫn tới thực hiện cách xử lý khi trẻ bị sốt co giật không đúng cách có thể đe dọa tới tính mạng của trẻ. Vì thế, cha mẹ cần trang bị thêm các kiến thức cơ bản để xử lý sơ cứu tại nhà và nhanh chóng đưa bé tới cơ sở y tế làm các kiểm tra, xét nghiệm cần thiết để tìm ra nguyên nhân gây bệnh là gì từ đó có phác đồ điều trị đúng đắn. Đồng thời để phòng ngừa sốt co giật cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước hơn, tăng cường bổ sung vitamin và các chất cần thiết cho cơ thể và nên cặp nhiệt độ thường xuyên để theo dõi sức khỏe của bé phát hiện xử lý kịp thời.

Tham khảo thêm: Mẹo giúp bé không bị ho quanh năm cực hiệu quả  & Mẹo chăm sóc da cho bé yêu luôn sạch sẽ và khỏe mạnh.

Hi vọng với những giải đáp ở trên các bậc phụ huynh đã biết được cách xử lý khi trẻ bị sốt co giật tại nhà. Việc biết được các bước xử lý đúng cách này rất quan trọng để có thể chăm sóc, bảo vệ toàn diện cho sự phát triển mạnh khỏe cho bé yêu của bạn.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -