Hầu hết các bậc cha mẹ đều ý thức được việc tắm nắng cho bé sơ sinh là cần thiết nhưng không phải ai cũng biết cách tắm nắng cho bé đúng và an toàn. Bởi nếu tắm nắng sai cách không những không có hiệu quả mà còn gây hại cho làn da và sức khỏe của bé yêu. Cùng tìm hiểu cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng cách và an toàn để an tâm hơn mỗi khi tắm nắng cho bé nhé.

Cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng và an toàn

Khi nào bé có thể tắm nắng?

Nhiều cha mẹ cho rằng bé vừa sinh xong là có thể cho phơi nắng ngay từ ngày thứ hai. Nhưng thực chất không phải vậy, nếu em bé có cân nặng tốt, thể trạng bình thường thì việc làm này hoàn toàn có thể được nhưng nếu em bé nhà bạn nhẹ cân và yếu hơn những bé cùng trang lứa thì bạn cần lưu ý thời gian như sau:

Mẹo tắm nắng cho trẻ đúng và an toàn
Tắm nắng đúng thời điểm giúp bé hấp thụ canxi tối đa
  • Tắm nắng cho bé từ ngày thứ 5 sau khi sinh: Lúc này mắt bé, cơ thể bé đã được làm quen với không khí bên ngoài, thể trạng bé cũng khỏe mạnh hơn khi vừa mới sinh vì thế lúc này bắt đầu cho bé tắm nắng là thích hợp nhất.
  • Tắm nắng theo nguyên tắc: Tắm nắng theo nguyên tắc từ ít đến nhiều, từ những vùng da khỏe mạnh cho đến những vùng da nhạy cảm, tắm đúng thời gian và thời điểm, tắm nắng ở nơi kín gió.

Tắm nắng cho bé vào lúc nào là thích hợp nhất?

Vitamin D là một loại hooc-môn được cơ thể tiết ra khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Vì thế thời điểm tắm nắng là cực kỳ quan trọng bởi lựa chọn tắm nắng an toàn là vô cùng khó khăn. Nếu tắm không đúng thời điểm những tia cực tím có thể làm hại da bé và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

  • Buổi sáng:  Mùa hè thời gian tắm nắng từ 5h30 sáng cho đến 7h sáng, nếu là mùa đông thời gian tắm là từ 6h cho đến 9h sáng. Đây là thời điểm thích hợp và an toàn nhất, hiệu quả nhất cho việc tắm nắng của bé. Tùy thuộc vào độ mạnh của ánh nắng mà cha mẹ điều chỉnh cho phù hợp lượng tắm nắng cho bé.
  • Buổi chiều: Mùa hè thời gian tắm nắng từ sau 5h chiều, nếu là mùa đông thì sau 4h30 chiều. Đây là lúc ánh nắng mặt trời có nhiều thành phần tia X-quang, giúp cơ thể hấp thụ canxi mạnh mẽ. Chính vì thế đây là thời gian tắm nắng phù hợp nhất đối với trẻ.

Thời gian tắm là bao lâu?

Thông thường thời gian tắm nắng từ khoảng 10 đến 30 phút. Tùy thuộc vào ánh nắng, thời tiết, sức khỏe của trẻ, ánh nắng mạnh hay yếu, tùy thuộc vào mùa….Đa số với trẻ mới tắm nắng thì chỉ nên tắm 5 – 10 phút, khi tắm nắng quen rồi có thể tắm đến 20 – 30 phút là được.

Mẹo tắm nắng cho trẻ đúng và an toàn
Tắm nắng đúng cách là nguyên tắc cần khi cho bé tắm nắng

Tắm nắng như thế nào cho đúng?

  • Giai đoạn đầu (3 ngày đầu): Chỉ tắm phần da ở cẳng tay, cẳng chân, cho bé ở nơi có ánh nắng yếu, hoặc trong bóng râm. Ngày đầu tắm 5 – 10 phút, rồi tăng dần thời gian cho đến 15 – 20 phút.
  • Giai đoạn tắm nắng: Bắt đầu hết giai đoạn đầu cha mẹ có thể mặc quần áo cho bé, để lộ đùi, tay chân, cổ (che kín mặt và mắt trong bóng râm), thời gian tắm từ 15 – 30 phút. Khi tắm thay đổi tư thế tắm cho bé liên tục. Dần dần cha mẹ có thể để lộ phần da bụng, lưng, ngực…cho bé và tắm tăng thời gian lên. Tắm liên tục mỗi đợt là 15 ngày sau đó nghỉ 10 ngày rồi lại tắm tiếp đợt mới như vậy.
  • Thời gian tắm nắng: Bé cần tắm nắng từ sau 5 ngày khi bé sinh ra rồi tắm cho đến khi bé 5 tuổi, 10 tuổi. Khi bé càng lớn tắm nắng trở nên dễ dàng hơn.

Bài liên quan:

Mẹo tắm nắng cho trẻ đúng và an toàn
Mẹ cùng bé tắm nắng một cách an toàn

Ngoài cách tắm nắng đúng cách cho trẻ trên đây, bạn cũng nên chú ý một số điều sau:

  • Tắm nắng nơi kín gió
  • Quan sát và chú ý quá trình tắm nắng của bé.
  • Mẹ vuốt ve, trò chuyện cùng bé khi bé tắm nắng.
  • Nếu bé tắm nắng có mồ hôi, cần lau khô và mặc đồ thoáng mát.

Chỉ cần chú ý cho bé tắm nắng đúng cách và đều đặn thì cha mẹ không còn phải lo đến việc bổ sung vitamin D cho bé nữa. Bởi tắm nắng là cách làm tự nhiên và hiệu quả nhất cho sự phát triển toàn diện của bé. Chính vì vậy mỗi bậc cha mẹ hãy trang bị cho mình cách tắm nắng cho trẻ đúng cách và an toàn nhất để an tâm hơn khi cho bé tắm nắng nhé.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -