Bạn đang mang thai và luôn cảm thấy khó chịu bởi những cơn đau ở phần hông và mông? Nó làm bạn mệt mỏi và đôi lúc đau đớn đến phát khóc. Đặc biệt, là vào lúc ngủ hoặc buổi sáng khi bạn muốn thức dậy, những cơn đau làm bạn khó bước ra khỏi giường thậm chí còn phải bò rồi mới đứng lên được. Vậy làm thế nào để giảm bớt những cơn đau đớn như thế này? Hãy cùng tham khảo mẹo làm giảm hiện tượng đau bại khi mang bầu cực đơn giản để đối phó với những cơn đau một cách chủ động nhất nhé.

Mẹo làm giảm hiện tượng đau hông khi mang bầu

Nguyên nhân gây đau hông khi mang bầu

Tại sao khi mang thai lại bị đau hông? Khi mang thai cơ thể bạn phải mang thêm một khối lượng khá lớn ở phần bụng, đó là em bé và nước ối. Những dây thần kinh được nối với trong và liên quan đến nhau ở mọi phần của cơ thể. Nhất là dây thần kinh ở hông, nó đóng vai trò chính trong việc di chuyển cơ thể của bạn. Dây thần kinh này lại được chạy từ tử cung đến gót chân, giúp cơ thể di chuyển dễ dàng hơn. Đây chính là lý do khi mang bầu các mẹ thường bị đau hông.

Mẹo làm giảm hiện tượng đau bại khi mang bầu
Đau hông khi mang bầu là hiện tượng phổ biến

Khi cổ tử cung lớn dần lên, dây thần kinh này sẽ bị căng và phần việc phải làm khi mang bầu lớn hơn nhiều lần so với việc điều khiển cơ thể di chuyển lúc bình thường. Vì thế nên mẹ bầu thường đau lưng, đau ở phần hông, đau mông gọi chung là đau bại. Nhất là vào cuối ngày hoặc lúc mệt mỏi lại càng cảm thấy đau đớn và khó chịu hơn rất nhiều. Vậy cách khắc phục tình trạng đau hông khi mang thai như thế nào?

Cách giảm hiện tượng đau hông khi mang bầu

Lưu ý tư thế khi làm việc

Theo mẹo giảm hiện tượng đau hông khi mang bầu và tốt cho sức khỏe, dù bạn làm bất cứ công việc gì thì cũng nên lưu ý tư thế ngồi, đứng hoặc đi lại khi đang mang bầu. Nếu bạn làm văn phòng, hãy ngồi thẳng lưng hai bàn chân để áp sát với sàn nhà. Khoảng 30 phút đến 1h bạn nên đứng lên đi đi lại lại khoảng 2 – 5 phút sẽ làm cho hệ cơ đỡ bị căng thẳng. Nếu bạn là giáo viên bạn không nên đứng quá lâu, nên chú ý thời lượng đứng, ngồi và đi lại cho hợp lý. Nếu bạn làm các công việc khác cũng vậy, cần căn thời gian đứng ngồi và đi lại cho phù hợp, không ở một tư thế quá lâu sẽ khiến tình trạng đau hông trầm trọng hơn đấy nhé.

Cách làm giảm hiện tượng đau bại khi mang bầu
Tư thế làm việc đúng sẽ làm các mẹ giảm đau hơn

Lựa chọn giầy dép cho phù hợp

Khi mang bầu bạn không nên sử dụng những đôi giầy cao gót và sắm cho mình những đôi dép thấp khoảng 1cm – 2cm là vừa nhé. Với những đôi giầy dép có độ cao vừa phải như thế này sẽ giúp bạn thoải mái khi di chuyển, đồng thời nên chọn cỡ giầy dép cho thoải mái một chút, tránh đi giày quá chật gây khó chịu và không có lợi cho sức khỏe mẹ bầu. Thông thường các tháng cuối mẹ bầu thường bị xuống máu và phù chân vì thế hãy thay đổi và chọn cỡ giầy dép sao cho phù hợp.

Không làm việc nặng

Giai đoạn mang bầu bạn lưu ý không làm việc nặng, nên làm những công việc nhẹ nhàng. Ngay cả những việc trong gia đình như bưng chậu nước hoặc nồi canh to bạn cũng nên nhờ đến sự giúp đỡ của người nhà nhé. Càng làm việc nặng tình trạng đau bại ở bà bầu càng tăng lên, nó có thể sẽ ảnh hưởng đến cả cuộc sống và công việc của bạn. Vì vậy, cách giảm hiện tượng đau hông khi mang bầu hiệu quả nhất, các bạn nên cố gắng giữ gìn cho sức khỏe hai mẹ con được ổn định nhất.

Tập thể dục đều đặn

Nên tập thể dục đều đặn sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ, hãy dành 30 phút cho việc tập thể dục nhẹ nhàng. Hãy tham khảo những bài tập nhẹ hoặc ngồi thiền, yoga cho bà bầu….Chúng sẽ giúp mẹ bầu thư thái và dễ ngủ ngon hơn sau một ngày hoạt động mệt mỏi.

Hướng dẫn làm giảm hiện tượng đau hông khi mang bầu
Tập thể dục nhẹ nhàng giúp giảm đau hữu hiệu

Thay đổi tư thế khi ngủ

Khi ngủ bạn nhớ thay đổi tư thế liên tục và nằm sao cho thoải mái nhất. Chọn chiếc giường đủ rộng cho việc thay đổi tư thế được thoải mái. Bạn có thể nằm đệm ngay cả mùa hè và bật điều hòa cũng sẽ giúp mẹ bầu đỡ khó chịu, đỡ đau hơn là nằm giường bình thường. Bạn có thể nhờ ông xã giúp mình khi thay đổi tư thế nằm bởi bụng to sẽ khiến bạn khó xoay người hơn, nhất là vào những tháng cuối thai kỳ.

Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Sau một ngày làm việc mệt mỏi bạn hãy nghỉ ngơi sớm và thoải mái. Không ăn quá no gây khó chịu và khó ngủ nhé, hãy chia nhiều bữa nhỏ và ăn nhiều dưỡng chất cho cơ thể khỏe mạnh. Cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp cho từng giai đoạn mang bầu. Rất nhiều bà mẹ khó ngủ do thiếu máu não bởi giai đoạn bầu cần uống bổ sung sắt thường xuyên tránh thiếu máu cho cả mẹ và thai nhi.

Theo hướng dẫn cách giảm cơn đau hông khi mang thai, vào buổi trưa bà bầu nên được nghỉ và ngủ khoảng 30 phút đến 1h để lấy lại sức khỏe. Bởi em bé trong bụng cũng sẽ cảm thấy mệt nếu mẹ làm việc quá sức. Mặt khác nếu bạn không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý các cơ và các dây thần kinh phải làm việc liên tục dẫn đến mệt mỏi. Điều này càng làm tình trạng đau hông ở mẹ bầu thêm nặng đấy nhé.

Mẹo làm giảm hiện tượng đau bại khi mang bầu
Ngủ đúng giờ và sâu giấc là cách tốt giúp giảm đau hiệu quả

Có biện pháp giúp ngủ sâu giấc

Nếu bạn bị mất ngủ hãy ăn rau thiên lý, hoa thiên lý và những loại trà thảo mộc giúp dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Một giấc ngủ sâu sẽ khiến các mẹ cảm thấy thoải mái hơn và cơ thể khỏe mạnh hơn. Đồng thời khi ngủ sâu giấc các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi, điều này làm giảm hiện tượng đau bại đáng kể cho mẹ bầu nhé.

Xem thêm:

Với những chia sẻ trên đây thì các mẹ đã an tâm hơn khi hiện tượng đau bại khi mang bầu đã bắt đầu xuất hiện rồi chứ? Chỉ cần thực hiện những mẹo làm giảm hiện tượng đau hông khi mang bầu an toàn, hiệu quả nhất chắc chắn các mẹ không còn lo lắng nữa. Nếu mẹ nào đau quá nhiều hoặc hiện tượng đau không đỡ thì nên đến và xin tư vấn của bác sĩ chuyên khoa nhé.

Loading...

Bài viết liên quan

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Bình luận

Chát 24/24

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -